Top

Phát triển TP.HCM theo hướng đa tâm

Cập nhật 09/01/2010 14:20

Trung tâm phát triển của TPHCM là khu vực nội thành cũ và các trung tâm cấp TP theo 4 hướng phát triển

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025. Theo dự báo, đến năm 2025, dân số của TP đạt khoảng 10 triệu người (trong đó các quận nội thành là 7,4 triệu người), diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 100.000 ha.

Đại lộ Đông Tây, góp phần giải tỏa áp lực ùn tắc giao thông ở TPHCM, tạo cú huých mới trong phát triển đô thị TP. Ảnh: T.Thạnh


Theo quy hoạch nói trên, bán kính khu vực nội thành TPHCM là 15 km. Như vậy, TP có khu vực nội thị rất lớn, phát triển theo hướng đa tâm với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành cũ và các trung tâm cấp TP tại 4 hướng phát triển nhưng tuyệt đối không phát triển đô thị vùng bảo tồn nghiêm ngặt và vùng phục hồi sinh thái thuộc khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ và các khu rừng đặc dụng, phòng hộ trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Củ Chi.

Vùng phát triển TP sẽ gồm 13 quận nội thành hiện hữu và 6 quận mới, thị trấn thuộc huyện, các đô thị phát triển. Tổng diện tích khu này khoảng 49.400 ha với quy mô số dân năm 2025 là 7,4 triệu người.

Tại khu vực gồm 6 quận mới sẽ đầu tư xây dựng các đô thị có quy mô hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị; xây dựng các bãi đỗ xe ngầm hiện đại phục vụ nhu cầu dân sinh; hình thành khu đô thị khoa học - công nghệ có diện tích khoảng 800 ha tại quận Thủ Đức và quận 9. Vùng công nghiệp sẽ phát triển ở các quận mới và ở tại 4 huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Bình Chánh.

Ngoài việc cải tạo, nâng các tuyến giao thông đường bộ đối ngoại, TPHCM sẽ cải tạo một số tuyến đường sắt và xây dựng đoạn đường sắt trên cao; xây dựng tuyến đường sắt chuyên dụng từ đường sắt quốc gia tới cảng Cát Lái và Hiệp Phước; tiến hành nạo vét để bảo đảm lưu thông cho 2 luồng sông Lòng Tàu và Soài Rạp ra biển...

Về đường không, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới, hướng đến phát triển thêm cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) với công suất 100 triệu hành khách/năm phục vụ cho sự phát triển chung của vùng.

Tại khu vực nội thị, sẽ cải tạo bến, bãi hiện có và xây thêm để hình thành mạng lưới giao thông tĩnh và khuyến khích xây các bãi đỗ xe cao tầng.

Bên cạnh đó, xây dựng 19 cầu đường bộ vượt qua các sông Đồng Nai, Sài Gòn, Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải. TP cũng xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị như xe điện chạy trên mặt đất, đường sắt một ray tự động đi trên cao; phát triển hệ thống các nhà ga đường sắt đô thị, đặc biệt là các ga ngầm đáp ứng vận tải hàng hóa và hành khách... nhằm giảm thiểu sự quá tải cho hệ thống giao thông hiện nay của TP.

 

Một đề án xứng tầm

Theo Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, đề án quy hoạch mới này được coi là rất xứng tầm vì hướng đến việc phát huy vai trò, vị thế và tiềm năng của vùng theo mô hình tập trung đa cực, phát huy được tính năng động của TP.

Bộ Xây dựng cho biết đây là mô hình quy hoạch của một vùng đô thị lớn lần đầu tiên được lập.

Với việc đề xuất 4 hành lang ưu tiên phát triển gồm: hành lang phía Đông (dọc tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) kết nối với các đô thị Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Hòa (Đồng Nai); hành lang phía Nam dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối các khu đô thị dọc tuyến và khu đô thị cảng Hiệp Phước; hành lang hướng Tây - Bắc (dọc Quốc lộ 22) liên kết với các đô thị Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), Thủ Dầu Một (Bình Dương), cuối cùng là hành lang hướng Tây, Tây - Nam dọc trục đường Nguyễn Văn Linh kết nối các khu đô thị phía Nam, khu đô thị Tân Kiên, trung tâm huyện Bình Chánh... tạo nên một hướng đi lâu dài và bền vững cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động