Top

Nhà vướng quy hoạch có thể được xây tạm 5 tầng

Cập nhật 11/01/2010 13:20

Sở Xây dựng TP HCM đề xuất thành phố công nhận nhà xây dựng trái phép nếu phù hợp quy hoạch, giải quyết bức xúc quy hoạch "treo" bằng việc nới tay cho dân làm nhà, mức xây tạm tối đa có thể lên đến 5 tầng.

Đó là điểm mới trong dự thảo quy định cấp phép xây dựng vừa được Sở Xây dựng TP HCM trình UBND thành phố. Dự thảo này nếu được duyệt sẽ thay thế quyết định 4 về cấp phép xây dựng áp dụng hiện hành.

Theo dự thảo, nhà ở, công trình thuộc khu vực đã có quy hoạch được duyệt, được công bố nhưng chưa thực hiện và người dân có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; thì được xem xét cấp phép xây dựng tạm tối đa 5 tầng.

Trên thực tế, tại TP HCM đã có nhiều khu vực nằm trong khu quy hoạch "treo" hơn 10 năm, người dân phải ở trong những căn chòi lá lụp xụp vì bị cấm xây dựng.
 

Đống đổ nát đã sập sau đợt cưỡng chế cách đây 1 năm tại ấp Doi, quận Gò Vấp, TP HCM. Người dân sống trong khu quy hoạch công viên bị "treo" quyền lợi 15 năm, không được xây nhà. Ảnh: Vũ Lê.


Dự thảo cũng đề cập đến trường hợp nhà riêng lẻ nằm trong khu dân cư hiện hữu nhưng không có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất, quyết định cho thuê đất hoặc giao đất cũng được cấp phép xây dựng. Điều kiện là đã được xây dựng trước ngày 1/7/2004, thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực; không xảy ra khiếu kiện tranh chấp đồng thời phù hợp quy hoạch sử dụng đất ở.

Trong trường hợp nhà có một phần xây đúng quy hoạch, phần còn lại chưa phù hợp quy hoạch, sẽ được cấp phép xây dựng theo hình thức thể hiện thêm phần xây tạm trong giấy phép xây dựng.

Nhà ở nằm trong hành lang bảo vệ hạ tầng kỹ thuật, kênh rạch, quy hoạch lộ giới chỉ được sửa chữa, cải tạo. Nếu dân có nhu cầu làm nhà chỉ được cấp phép xây dựng một tầng, mái tôn hoặc ngói.

Tuy nhiên, người dân phải cam kết tháo dỡ nhà tạm khi Nhà nước triển khai các dự án theo quy hoạch và không được bồi thường. Nếu không thực hiện đúng quy định sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.


DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy