Top

Nhà ở, công trình sử dụng trước ngày 22-4-2002 được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Cập nhật 19/08/2008 17:00

UBND TP HCM vừa điều chỉnh, bổ sung một số điều của Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Theo đó, nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

Đặc biệt, nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất bị sạt lở do các yếu tố tự nhiên gây ra (được UBND phường, xã, thị trấn xác nhận) thì phần diện tích chênh lệch giữa đo đạc thực tế và diện tích ghi trên giấy tờ được hỗ trợ 50% đơn giá đất bồi thường tương ứng với mục đích sử dụng của đất bị thu hồi.

Đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp được bồi thường kể cả trong dự án đầu tư có quỹ nhà ở, đất ở tái định cư.

Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp được sử dụng ổn định, lâu dài trước ngày 1-7-2004 của hộ gia đình, cá nhân mà không phải do Nhà nước giao, cho thuê, không phải nộp tiền sử dụng đất khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở thì nay được bồi thường về đất theo giá đất ở khi Nhà nước thu hồi đất.

Nếu nhà ở, công trình xây dựng trên đất đủ điều kiện bồi thường về đất ở nếu xây dựng trước ngày 22-4-2002 và tại thời điểm xây dựng chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc thời điểm xây dựng phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố, không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật thì được bồi thường 100% giá trị công trình theo đơn giá xây dựng mới của nhà, công trình.

Nếu tại thời điểm xây dựng đã vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được công bố thì được hỗ trợ 50% giá trị công trình theo đơn giá xây dựng mới của nhà, công trình.

Nếu nhà ở, công trình được xây dựng từ ngày 22-4-2002 trở về sau, hoặc khi xây dựng đã được Nhà nước thông báo không được phép xây dựng (bị xử lý hành chính về hành vi xây dựng trái phép) thì không được bồi thường, không được hỗ trợ. Người có công trình xây dựng trái phép đó buộc phải tự tháo dỡ hoặc phải chịu chi phí phá dỡ nếu Nhà nước phá dỡ.

Nếu nhà ở, công trình sinh hoạt xây dựng trên đất không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở nhưng tại thời điểm xây dựng chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc xây dựng phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật và phải xây dựng trước ngày 22-4-2002 thì được hỗ trợ 80% giá trị công trình theo đơn giá xây dựng mới của nhà, công trình. Nếu xây dựng từ ngày 22-4-2002 trở về sau thì không được hỗ trợ.

Nếu nhà, xưởng, công trình chỉ phá dỡ một phần, mà phần còn lại không còn sử dụng được thì tính bồi thường cho toàn bộ nhà, xưởng, công trình. Nếu chỉ phá dỡ một phần nhưng còn sử dụng lại được thì bồi thường phần giá trị nhà, xưởng, công trình bị phá dỡ theo quy định nêu trên và được hỗ trợ thêm chi phí để sửa chữa, hoàn thiện phần còn lại (theo tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương của nhà, xưởng, công trình trước khi bị tháo dỡ).

Mức chi phí hỗ trợ thêm này do Hội đồng bồi thường của dự án xác định trình Chủ tịch UBND quận - huyện quyết định, nhưng tổng mức bồi thường và hỗ trợ thêm không quá 100% giá trị xây dựng mới của phần nhà, xưởng, công trình bị phá dỡ.

Các hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng hợp pháp, hợp lệ nhà thuộc sở hữu Nhà nước nay phải di chuyển thì được hỗ trợ về nhà và đất, được bồi thường tài sản khác, cây trồng, hoa màu, vật nuôi và các khoản hỗ trợ khác (nếu có).

Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu về chỗ ở thì được xem xét mua một căn hộ chung cư theo giá bán phù hợp với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường do Chủ tịch UBND quận - huyện duyệt.

Nếu nhà ở, đất ở có nguồn gốc thuộc sở hữu Nhà nước do các đơn vị, tổ chức bố trí để ở sai thẩm quyền, nhưng đúng công năng để ở từ ngày 17-5-1995 đến trước 22-4-2002 thì được hỗ trợ 50% giá trị nhà và giá trị đất tương ứng với nhà thuộc sở hữu tư nhân có cùng vị trí. Nếu bố trí từ ngày 22-4-2002 trở về sau thì không được hỗ trợ.

Hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện được bồi thường về đất chỉ được hỗ trợ chi phí di chuyển nhà và chi phí ổn định đời sống.

Nếu tổ chức không đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ về nhà, đất và phải di dời toàn bộ thì được hỗ trợ các chi phí về di chuyển, ngừng sản xuất kinh doanh và tiền lương ngừng việc.

Theo Website TPHCM