Top

Cần nâng cao tiến độ, chất lượng lập quy hoạch xây dựng

Cập nhật 18/08/2008 13:00

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện Chỉ thị 260/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Bộ đã cơ bản hoàn thành việc rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư tại các địa phương nằm trong ranh giới Thủ đô Hà Nội mở rộng.

Hiện nay việc điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội mở rộng đang được gấp rút nghiên cứu trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Hà Nội.

Mặt khác, Bộ Xây dựng cũng đã hoàn thành và tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các đồ án quy hoạch vùng: Quy hoạch vùng TP HCM, Quy hoạch vùng Hà Nội, Quy hoạch KCN cao Láng Hoà Lạc.

Hiện Bộ đang tiếp tục trình phê duyệt các đồ án: Quy hoạch vùng duyên hải Bắc bộ, Quy hoạch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Quy hoạch vùng biên giới Việt Lào, Quy hoạch vùng biên giới Việt Nam - Campuchia; Quy hoạch giao thông TP Hà Nội….

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tại hầu hết các đô thị, tiến độ lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu phát triển; Công tác quy hoạch xây dựng vùng, tỉnh hầu như không có tiến triển mới, ngoài 51/64 tỉnh đã có quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, nhiều quy hoạch của các đô thị có nhu cầu phát triển lớn đã không hoàn thành đúng thời hạn, không đáp ứng yêu cầu chất lượng, làm ảnh hưởng đến công tác cung cấp thông tin thu hút và triển khai đầu tư của các địa phương.

Chất lượng một số đồ án không đáp ứng tính dự báo nên vừa phê duyệt đã phải điều chỉnh, đặc biệt là quy hoạch chung một số khu kinh tế như Nhơn Hội, Vũng Áng…

Hiện nay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt… Các đô thị lớn như Vinh, Đà Nẵng… hiện cũng đang triển khai công tác điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với nhu cầu phát triển và xuất hiện những nhân tố ảnh hưởng mới.

Ngoài ra, việc triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng tại các đô thị đã được triển khai rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và đầu tư của các thành phần kinh tế và dân cư.

100% diện tích đất nội thị các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh… đã được phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2000. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm nhiều tại các đô thị nhỏ, đặc biệt tại các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền núi phía Bắc (chỉ đạt khoảng 20-40% tuỳ từng đô thị).

Riêng công tác quy hoạch xây dựng các điểm dân cư nông thôn triển khai chậm và chưa đáp ứng yêu cầu cải thiện điều kiện sống của dân cư nông thôn. Tỷ lệ các xã có quy hoạch được duyệt hiện nay chỉ vào khoảng 23%.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang, tới đây, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo các địa phương đầu tư nguồn lực cho công tác lập qui hoạch xây dựng; nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng.

Tăng cường cơ chế phối hợp giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương nhằm thu hút vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị lớn và các vùng kinh tế trọng điểm…

Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ là đầu mối chỉ đạo lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng và các đồ án quy hoạch xây dựng vùng.

Theo Hà Nội Mới