Top

Nhà mặt tiền tăng giá, nhà cấp 4 được nợ

Cập nhật 16/07/2007 11:00

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân vừa báo cáo Chính Phủ một số giải pháp, chính sách mới nhằm đẩy nhanh tiến độ bán nhà theo Nghị định 61. Theo đó, những căn nhà có vị trí “đắc địa” sẽ áp dụng mức giá mới. Ngược lại, các hộ sống ở nhà cấp 4 trong các khu tập thể sẽ tiếp tục được tạo điều kiện để thu mua lại loại nhà này.

Hiện nay, sau khi nhận bàn giao từ các cơ quan, đơn vị đang quản lý quỹ nhà ở, hiện mới bán được 9,2 triệu m2 sàn với hơn 200 ngàn căn. Số nhà ở trong diện được bán còn lại khoảng 65.000 căn. Trong đó, có khoảng 31.000 căn chưa được chuyển giao từ cơ quan tự quản sang cơ quan quản lý nhà ở địa phương. Đây phần lớn là nhà tập thể tự quản, có nguồn gốc phức tạp.

Trong khi đó, những hộ dân đang thuê quỹ nhà này chủ yếu là cán bộ, công nhân viên chức có thời gian công tác lâu năm hoặc đã nghĩ chế độ nên có mức thu nhập thấp, một số cơ quan chưa nghiêm túc thực hiện quỹ nhà tụ quản cho địa phương quản lý như quy định. Do đó, Thủ tướng đã đồng ý sẽ giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện bán nhà theo Nghị định 61.

Dự kiến Chính phủ sẽ giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh căn cứ cho đề án bán nhà thuộc sở hữu nhà nước hoặc HĐND cùng cấp thông qua và số lượng nhà ở còn lại để phân loại. Từ đó sẽ giải quyết việc bán nhà theo nguyên tắc mới: những căn nhà riêng lẻ, có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố hoặc nhà biệt thự, có thể phân chia được diện tích sử dụng riêng biệt của từng hộ thì bán với giá mới, tại thời điểm bán theo giá thì do UBND cấp tỉnh quy định. Hộ nào không mua thì thuê theo giá hiện hành.

Tuy nhiên, từ 1-1-2008 trở về sau thì giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa cải tạo, xây dựng lại được áp dụng theo giá mới phù hợp với từng đối tượng, cấp, hạng và chất lượng nhà ở. Chậm nhất đến hết tháng 9-2007, Bộ Xây dựng phải có trách nhiệm trình Thủ tướng về mức giá cho thuê nhà ở mới.

Ngược lại, Chính phủ sẽ tạo điều kiện để các hộ đang thuê sống tại nhà ở cấp 4 được mua lại nhà này. Cụ thể, giá nhà đất và nhà ở câp 4 tại các khu tập thể (trừ những căn 73 vị trí “đẹp” như trên) sẽ được áp dụng mức giá quy định tại Nghị quyết 23. Tiền sử dụng đất trong giá bán nhà đựơc ghi nợ không có lãi suất trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cấp cho người mua (người mua được phép chậm trả - PV).

Chính phủ cũng cho phép bán lại các căn hộ này cho đối tượng khác với điều kiện: trong thời gian trả hết tiền mua nhà, nếu người mua tiến hành giao dịch với nhà ở đó thì phải trả hết khoảng nợ tiền sử dụng đất trước khi thực hiện các giao dịch này. Việc miễn giảm tiền sử dụng đất và tiền nhà khi bán nhà ở theo Nghị định 61 thực hiện theo các chế độ ban hành trườc ngày 1-1-2005.

Việc bán nhà phải tiến hành công khai, minh bạch, đơn giản về thủ tục nhằm tạo điều kiện cải tạo, xây dựng thuận lợi cho người mua. Những trường hợp đã thực hiện bán trước ngày Nghị quyết mới ban hành sẽ không áp dụng hồi tố.

Theo dự thảo nghị quyêt mới, đối với những nhà chung cư có cấu trúc theo kiểu căn hộ không khép kín mà địa phương chưa có điều kiện cải tạo, xây dựng lại nhưng các hộ thuê đã tự cải tạo, bảo đảm việc sử dụng độc lập, tự nguyện và đồng thuận thông qua cam kết bằng văn bản đề nghị đựơc mua và cho phép bán theo Nghị định 61, Nghị quyết 23 và nghị quyêt mới này.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Nhà đất Hà Nội Vũ Văn Hậu, hiện nay thành phố còn 40.100 căn hộ thuộc diện được bán theo Nghị định 61. Đến nay, các đơn vị trên địa bàn đã nhận hồ sơ xin mua nhà của khoảng 29.000 hộ. Trong thời qua, Hà Nội đã bán đựơc 94.500 căn nhà theo Nghị định 61. Trên địa bàn thành phố còn tổng cộng 65.000 hộ đang ở nhà của nhà nước.


Quỳnh Hoa - Theo Pháp Luật