Top

Khu tái định cư... không đường

Cập nhật 20/06/2007 14:00

Hơn 200 hộ dân bị giải tỏa bởi dự án bờ kè Xóm Chài (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) được bố trí tái định cư tiếp tục gặp khó khăn.

Nín thở qua cầu

Khu tái định cư (TĐC) bờ kè Xóm Chài nằm heo hút phía sau khu dân cư Hưng Phú 1. Đường sá vào khu TĐC bị ngăn cách bởi con kênh 26-3. Cây cầu ximăng bắc qua kênh này bé xíu (chiều ngang khoảng 1,2m) chỉ dành cho xe hai bánh chạy qua và hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Thế nên người dân muốn vận chuyển vật liệu xây dựng vào được khu TĐC để làm nhà phải dùng xe kéo tay và “nín thở qua cầu”. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, đang xây nhà trong khu TĐC bờ kè Xóm Chài, cho biết: “Mấy ổng hối thúc phải nhanh chóng di dời giao mặt bằng để đơn vị thi công làm kè. Nhưng vào đây cất nhà chẳng có đường nào để vận chuyển vật tư”. Theo ông Tuấn, 1m3 cát, đá tốn 35.000 đồng chi phí vận chuyển (trong khi đó 1m3 cát chủ vựa bán chỉ 50.000 đồng, đá 150.000 đồng). Còn chi phí vận chuyển cừ tràm thì 1.000 đồng/cây, ximăng thì 2.000 đồng/bao...

Theo tính toán của những người dân vào cất nhà trong khu TĐC bờ kè Xóm Chài, nếu tất cả vật liệu xây dựng đều thuê mướn vận chuyển đến nơi xây dựng thì chi phí chiếm trên 10% giá thành của ngôi nhà. Ông Nguyễn Văn Y cho biết những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án bờ kè Xóm Chài được nhận tiền bồi hoàn rất ít. Nguyên nhân do đa số nhà cửa cất tạm bợ ven sông, diện tích nhỏ lại không có ruộng vườn... “Dân bị cạn túi mà vào đây cất nhà lại gánh thêm chi phí cao vô lý nên ai cũng... méo mặt” - ông Y bức xúc.

Trước mắt là... “chữa cháy”!

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sử - phó giám đốc Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ (đơn vị xây dựng khu TĐC bờ kè Xóm Chài) - cho biết đã có khoảng 35/207 hộ được xét TĐC vào cất nhà trong khu TĐC bờ kè Xóm Chài. “Khu TĐC chưa hoàn chỉnh nhưng đã có đường nội bộ, điện và nước. Tuy vậy giao thông với bên ngoài gặp khó khăn vì chưa có cầu bắc qua kênh 26-3”.

Theo ông Sử, việc bắc cầu qua con kênh này không thuộc trách nhiệm của công ty mà là của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Đáng lẽ họ làm giữa năm 2006 nhưng không hiểu vì sao đến nay còn... im ru.

Ông Mai Hồng Châu - phó chủ tịch UBND quận Cái Răng - nói: “Chúng tôi đang liên hệ làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận để tìm hiểu vì sao đến nay vẫn chưa làm cầu bắc qua kênh 26-3. Trước mắt chúng tôi đề nghị các bên có liên quan làm cầu tạm nhằm tạo thuận lợi cho người dân vào cất nhà, giảm chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng không đáng có”.

TẤN THÁI
(Theo Tuổi Trẻ)