Top

Không chuyển đất sân gofl sang kinh doanh bất động sản

Cập nhật 10/06/2010 14:10

Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) vừa có văn bản số 120/BTNMT-PC báo cáo kết quả thực hiện trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội và ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XI.

Trong đó, nhấn mạnh một số nội dung liên quan tới việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) và các lĩnh vực đất đai.

Về cấp GCN, đến nay Bộ đã in và phát hành 2,1 triệu phôi GCN đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của các địa phương. Việc cấp GCN mới đã được triển khai thực hiện ở tất cả các địa phương, bảo đảm sự liên tục và kế tiếp ngay từ ngày Nghị định số 88/2009/NĐ-CP có hiệu lực. Cũng theo giải trình của Bộ, việc ban hành thống nhất một loại GCN đã khắc phục được những bất cập trước đây (tồn tại nhiều GCN do nhiều cơ quan cấp); tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp chỉ phải làm thủ tục một lần, tại một cơ quan; tiết kiệm chi phí, thuận tiện trong quản lý, khai thác hồ sơ địa chính; người dân được lựa chọn nơi nộp hồ sơ cấp GCN; Điều kiện cấp GCN đối với nhà ở và công trình xây dựng được mở rộng hơn; Thống nhất các thủ tục giao dịch đối với cả đất và tài sản gắn liền với đất; rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục.

Không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất làm sân gofl

Về các dự án sân gofl, sau khi rà soát, Bộ TNMT đã phối hợp với Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành có liên quan báo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân gofl Việt Nam đến năm 2020. Theo quy hoạch được phê duyệt cả nước có 89 sân gofl, trong đó có 19 sân đã hoạt động, 70 sân dự kiến quy hoạch. Như vậy, so với kết quả rà soát số sân gofl tiếp tục bị loại bỏ là 51 dự án (có 7 tỉnh không còn dự án sân gofl, 13 tỉnh có dự án sân gofl dừng triển khai, có quyết định thu hồi GCN đầu tư, bãi bỏ chủ trương xây dựng).

Ngoài ra, Bộ TNMT cũng phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu chỉ cho phép một sân gofl sử dụng tối đa 5 ha đất lúa một vụ và khi sử dụng phải nộp tiền đủ để khai hoang trả lại 5 ha đất lúa. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hạn chế tối đa việc chuyển đất trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích sân gofl; chỉ quy hoạch các dự án sân gofl ở các khu vực trung du, miền núi; kiên quyết không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất làm sân gofl sang xây dựng nhà ở để bán, kinh doanh bất động sản; việc giao đất, cho thuê đất đối với các dự án bất động sản gắn với sân gofl cần được kiểm soát, tính toán cẩn thận nhằm điều tiết nguồn thu của Nhà nước.

Giải phóng tiềm năng gần 4 triệu ha đất nông, lâm trường hiệu quả thấp

Vấn đề quản lý sử dụng đất nông, lâm trường quốc doanh, theo giải trình của Bộ, phần lớn diện tích sử dụng đều chưa được đo đạc, cắm mốc xác định ranh giới và cấp GCN; một số đơn vị sử dụng không đúng mục đích như cho thuê, cho mượn, khoán trắng hoặc tiếp tay cho việc bao chiếm đất đai; một số nông, lâm trường quốc doanh có diện tích đất được giao rất lớn nhưng hiệu quả sử dụng thấp.

Thời gian qua, Bộ TNMT đã phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo rà soát, sắp xếp, đổi mới các nông, lâm trường quốc doanh. Để giải quyết tình trạng trên, Bộ TNMT và Bộ NN-PTNT đã thống nhất giải pháp để "giải phóng" tiềm năng của gần 4 triệu ha đất do các nông, lâm trường hiện nay đang quản lý, sử dụng và đề xuất quy hoạch sử dụng có hiệu quả.

Gần 1 triệu ha đất sử dụng sai mục đích

Về việc sử dụng đất của các tổ chức được giao đất, thuê đất, theo Bộ TNMT, kết quả kiểm tra việc sử dụng đất các tổ chức được giao đất, thuê đất cho thấy: cả nước có 144.485 tổ chức sử dụng đất được giao, được thuê với diện tích 7,8 triệu ha. Trong đó: có 141.812 tổ chức sử dụng đúng mục đích với diện tích 7,1 triệu ha, chiếm 91%. Còn 9% số tổ chức sử dụng sai mục đích, trong đó có 3.311 tổ chức sử dụng không đúng mục đích với diện tích là hơn 25.000 ha, tổ chức sử dụng vào mục đích làm nhà ở là 1.828 tổ chức với diện tích hơn 4.000 ha.

Bộ đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo tập trung kiểm tra cụ thể các trường hợp vi phạm. Kiên quyết thu hồi những trường hợp cho thuê, cho mượn đất hoặc để đất hoang hóa không sử dụng và các trường hợp vi phạm khác, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng đưa ra truy tố trước pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và người đứng đầu tổ chức sử dụng đất có vi phạm để xử lý kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị