Top

HoREA đề xuất cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel

Cập nhật 05/12/2018 08:44

Theo HoREA, cần sớm nghị hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững loại hình căn hộ condotel và cấp "sổ đỏ" cho nhà đầu tư.



Theo HoREA, không có khoảng trống về pháp lý về condotel nhưng cần bổ sung, sửa đổi để phù hợp hơn.

Ngày 3/12, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn số 155/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa Thể thao và Du lịch và Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM để kiến nghị hoàn thiện cơ sở pháp lý cho loại hình căn hộ khách sạn (condotel).

Theo HoREA, từ năm 2015 đến tháng 9/2017, cả nước đã có 71 dự án condotel, officetel (căn hộ văn phòng) được cấp phép với tổng số 25.639 căn, trong đó có 15.010 căn hộ condotel. Tuy nhiên, do chưa hoàn thiện về cơ sở pháp lý, nên đã dẫn đến những lúng túng trong việc "ứng xử" với loại hình sản phẩm mới này.

HoREA đánh giá, không có khoảng trống pháp luật với condotel, bởi các quy phạm pháp luật hiện hành về cơ bản đã có thể điều chỉnh được loại hình căn hộ này, nhưng cần được tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn.

Theo đó, đề xuất của HoREA là tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất có thời hạn tối đa 50 năm (trường hợp đặc biệt không quá 70 năm) đối với đất du lịch, trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án.   

Vấn đề cấp bách hiện nay, theo HoREA, cần giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua căn hộ condotel. Hướng giải quyết là thực hiện theo quy định tại Khoản (1.c), Điều 32, Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 22, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Theo đó, về thủ tục hành chính, trước hết, chủ đầu tư dự án condotel xin cấp "sổ đỏ" căn hộ condotel; Sau đó, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục xin cấp "sổ đỏ" cho khách hàng là nhà đầu tư thứ cấp. Do vậy, nhà đầu tư mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn sử dụng đất của dự án, khi hết hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có nhu cầu theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn sử dụng đất của dự án cho khách hàng mua căn hộ condotel.

Ngoài ra, HoREA cũng đề xuất xem xét giải quyết tổng thể vấn đề tài chính đất đai, trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel, đảm bảo mức thu hợp lý và không bị thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước; đồng ý cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư, nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững.

Đặc biệt, liên quan đến các vấn đề thời hạn, cam kết lợi nhuận dự án, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dự án condotel có trách nhiệm: công bố đầy đủ thông tin về dự án, về quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán căn hộ condotel cho nhà đầu tư thứ cấp để tránh nhầm lẫn; yêu cầu chủ đầu tư dự án condotel phải công bố các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận theo hợp đồng mua bán căn hộ condotel; công bố minh bạch các chi phí trang bị căn hộ, chi phí quản lý trong quá trình kinh doanh, các quyền lợi mà nhà đầu tư thứ cấp được hưởng; thống nhất với nhà đầu tư thứ cấp về việc khai thác, kinh doanh căn hộ condotel sau khi đã hết thời hạn cam kết (sau 8 - 12 năm) để nhà đầu tư thứ cấp yên tâm đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu tư