Top

GPMB dự án Vành đai 2,5 đoạn Đền Lừ 2 đến Trương Định: Nhiều kiến nghị được giải đáp

Cập nhật 18/07/2007 14:00

Sáng 17-7, Ban chỉ đạo GPMB thành phố đã phối hợp với UBND quận Hoàng Mai tổ chức đối thoại với đại diện công dân bị thu hồi đất thực hiện Dự án đường Vành đai 2, 5 đoạn từ Đền Lừ 2 đến Trương Định.

Qua cuộc đối thoại cũng như những văn bản nhân dân đã gửi đến một số cơ quan chức năng, hầu hết kiến nghị được nêu có liên quan đến vấn đề quy hoạch. Chẳng hạn, tuyến đường bị “nắn cong” đoạn qua Cty Bia Việt Hà; dự án đầu tư và việc cắm mốc giới không thực hiện đúng theo quy hoạch, chỉ giới tuyến đường đã được phê duyệt… Theo một số hộ dân ở phường Giáp Bát, năm 2004 khi Sở Quy hoạch-Kiến trúc triển lãm các quy hoạch của Hà Nội, người dân đã đến xem và không thấy đường đi qua nhà. Vì thế nhiều hộ đã xây dựng nhà ở mới. Nhưng đến năm 2005 quy hoạch đường vành đai 2, 5 đoạn qua quận Hoàng Mai được công bố thì đường lại “đâm thẳng” vào nhà.

Tại buổi đối thoại, đại diện Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã khẳng định quy hoạch tuyến đường không hề thay đổi từ trước đến nay. Về việc cắm mốc giới, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường-Nhà đất Trịnh Kiên Đĩnh cho biết, Sở đã yêu cầu Cty Địa chính kiểm tra lại và đơn vị này có văn bản báo cáo nêu rõ “tọa độ các mốc giới hoàn toàn phù hợp với tọa độ tim đường, độ rộng đường đã ghi trực tiếp trên bản vẽ chỉ giới tuyến đường và quyết định giao đất của UBND thành phố”.
 
Để khẳng định thêm về tính chính xác của việc cắm mốc giới, ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng ban chỉ đạo GPMB thành phố đã yêu cầu UBND quận Hoàng Mai cùng các sở liên quan, đại diện nhân dân, đơn vị tư vấn do người dân chỉ định và Cty Địa chính Hà Nội cùng tiến hành kiểm tra mốc giới cắm tại hiện trường. Về 769m2 đất liên quan đến Cty Bia Việt Hà, ông Biền khẳng định theo Quyết định số 9382/QĐ-UB ngày 22-12-2004 đây là diện tích đất thu hồi của Cty Bia Việt Hà chứ không phải giao cho Cty này. Việc hiểu nhầm của người dân là do từ ngữ dùng trong văn bản chưa được chính xác. Tổng diện tích đất thu hồi của cả 4 phường khi cộng lại hoàn toàn khớp với con số 55.148m2 đất mà UBND thành phố ra quyết định.

Ngoài ra, về vấn đề tái định cư, ông Nguyễn Đức Hải, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận sẽ rà soát lại quỹ đất trên địa bàn để kiến nghị bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ cho các hộ dân phải di dời thuộc dự án đường vành đai 2, 5. Đại diện cho các hộ dân còn nêu những kiến nghị liên quan đến mức giá đền bù, thực hiện đánh giá tác động môi trường, có thực hiện đồng bộ quy hoạch 2 bên đường không? Theo ông Biền, các kiến nghị của dân đã được ghi nhận đầy đủ để chuyển đến cơ quan chức năng và báo cáo thành phố trước ngày 25-7.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, đoạn tuyến Vành đai 2, 5 đi qua quận Hoàng Mai là tuyến đường cấp khu vực với chiều dài khoảng 1,1km, tổng diện tích quy hoạch là 208.320m2; được đầu tư đồng bộ cả đường và tuyến phố hai bên.

Theo P.V - Hà Nội Mới