Top

Gò Vấp: Thông thoáng trong việc cấp giấy chứng nhận nhà, đất

Cập nhật 18/12/2007 11:00

Để giải quyết tình trạng ùn tắc hồ sơ dẫn đến việc chậm cấp phép xây dựng cho dân, UBND quận Gò Vấp vừa có Quyết định số 2987/QĐ - UBND ký ngày 14.11.2007 quy định trách nhiệm giải quyết vướng mắc về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, trong đó có nhiều điểm quy định hoàn toàn mới.

Theo đó, đối với nhà đất trong các dự án phân lô xây dựng nhà ở lẻ, sẽ áp dụng các quyết định của UBND quận công nhận đã khắc phục sai sót để giải quyết hồ sơ cụ thể từng dự án. Nơi chưa khắc phục, những trường hợp nhà, đất vi phạm quy hoạch mà nhân dân có yêu cầu thì cấp giấy và ghi chú rõ phần vi phạm trong giấy chứng nhận và không thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích vi phạm quy hoạch sử dụng cho mục đích công.

Đối với hồ sơ có nguồn gốc nhà, đất tạo lập trước 15.10.1993, việc xác định thời điểm tạo lập nhà, đất căn cứ vào Điều 3 Nghị định 84/2007/NĐ - CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ, Mục I Thông tư 06/2007/TT - BTNMT ngày 2.7.2007, Điều 10 Quyết định 54/2007 của UBND TP.
 
Đặc biệt, nếu trong tờ kê khai năm 1999 có thể hiện thời điểm tạo lập nhà, đất trước 15.10.1993 khớp với thông tin lưu trữ trong hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất là đủ cơ sở đề xuất giải quyết hồ sơ.

Với hồ sơ nhà, đất có nguồn gốc sau ngày 15.10.1993, việc xác định thời điểm tạo lập nhà, đất căn cứ vào Điều 10 Quyết định 54/2007 của UBND TP, tờ kê khai nhà đất năm 1999, hồ sơ lưu trữ của cơ quan nhà nước liên quan như hồ sơ phạt vi phạm hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại, điện, điện thoại, nước, đăng ký nhân khẩu, thuế…. (trừ các trường hợp xây dựng không phép, sai phép sau ngày 1.7.2004).

Trong trường hợp không có chứng từ chứng minh thời điểm tạo lập, công dân phải lập tường trình, cam kết về thời điểm tạo lập nhà đất có xác nhận chữ ký người cam kết của UBND phường nơi tọa lạc nhà, đất. Người cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tường trình.

Đối với trường hợp nhà, đất tại thời điểm đề nghị cấp giấy có thay đổi hiện trạng đều phải cấp mới giấy chứng nhận, khi xét cấp phần diện tích chênh lệch chưa được cấp giấy chứng nhận phải thỏa các điều kiện: diện tích nhà, đất chênh lệch phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp, không thuộc các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận; người đề nghị cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm chứng minh thời điểm tạo lập nhà trước 1.7.2004 như giấy phép xây dựng, sửa chữa, các hình thức xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng…

Trong trường hợp không có chứng từ chứng minh công dân tường trình, cam kết về thời điểm xây dựng, sửa chữa phải được UBND phường xác nhận chữ ký người cam kết. Người cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung.

Việc cấp giấy chứng nhận trên khuôn viên đất có nguồn gốc là đất thổ mộ phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp, không thuộc các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận; việc bốc mộ đúng theo quy định (được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và do đơn vị có chức năng thực hiện bốc mộ…).

Trường hợp công dân tự bốc mộ phải liên hệ đơn vị có chức năng để kiểm tra và xác định trên khuôn viên đất đề nghị cấp giấy chứng nhận không còn mộ.

Đối với trường hợp có giấy phép xây dựng sau ngày 1.7.2004, việc xây dựng không đúng giấy phép nhưng phần sai phép phù hợp với quy hoạch, quy chuẩn và đã được UBND phường, Phòng Quản lý đô thị kiểm tra và đồng ý cho nghiệm thu thì căn cứ vào kết quả này để xét cấp giấy chứng nhận.

Theo Sài Gòn Giải Phóng