Chiều nay (1.10), Bộ GTVT công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN). Cảng hàng không TSN đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, lượng hành khách mỗi năm đã vượt quá 44% công suất quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015.
![]()
Nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị quá tải. Ảnh: MINH QUÂN
|
![]()
Giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng, kẹt xe thường xuyên. Ảnh: MINH QUÂN
|
Nguy cơ “đóng băng” sân bay TSN nếu chậm trễ xây sân bay Long Thành
TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM - cho biết: Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải song song với hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối. Nếu không có đường, ách tắc thì người dân cũng không vào sân bay được. Như vậy, việc nâng công suất sân bay lên 50 triệu lượt khách/năm cũng trở nên vô nghĩa. Giải pháp tốt nhất vẫn là phát triển sân bay Long Thành càng sớm càng tốt. Nếu làm chậm sân bay Long Thành, đến một lúc nào đó sân bay TSN nhu cầu vượt quá thì phải “đóng băng” hoạt động khai thác - tức không tiếp nhận thêm các chuyến bay, đường bay mới...
Xây thêm nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm
Theo điều chỉnh quy hoạch sân bay TSN mới được Bộ GTVT phê duyệt, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý), trong đó phần diện tích sân bay hiện hữu 545,1ha. Để đạt công suất 50 triệu HK/năm, ngoài cải tạo, mở rộng hai nhà ga hiện hữu (T1 và T2) nâng công suất lên 30 triệu HK/năm thì sẽ xây thêm một nhà ga mới (T3) công suất 20 triệu HK/năm. Bên cạnh đó cũng bổ sung 3 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh, bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga mới (T3) và sân đổ phía Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng sân đổ lên 106 vị trí…
- Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự kiến đến Quý II/2019 đơn vị tư vấn sẽ hoàn thành báo cáo khả thi sân bay Long Thành. Được biết đến nay, Tư vấn đã và đang triển khai việc dự báo sản lượng hàng không và đề xuất phân chia khai thác giữa CHKQT Long Thành và CHKQT Tân Sơn Nhất, điều chỉnh kích thước đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu tàu bay theo các quy định mới của ICAO, đồng thời thực hiện nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối với CHKQT Long Thành, khảo sát địa hình và địa chất, thiết kế nhà ga hành khách, quy hoạch vùng trời và thiết kế phương bay.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, việc sớm Thành lập Hội đồng thẩm định là hết sức cần thiết để các Thành viên hội đồng có thể theo dõi, góp ý ngay từ những bước nghiên cứu của dự án, cũng như trong quá trình thẩm định.
Về dự án GPMB, hiện Quốc hội đã bố trí gần 23.000 tỉ cho công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành song việc hoàn thiện và thẩm định báo cáo khả thi Dự án GPMB đã chậm so với yêu cầu. Theo kế hoạch, năm 2018 cần tiến hành giải phóng mặt bằng để năm 2019 thu hồi được một diện tích đất nhất định phục vụ quá trình triển khai dự án. Trước đó, tháng 11.2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư là 22.938 tỉ đồng, diện tích đất thu hồi 5.399ha.
- Liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 31.8.2018, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ngày 1.10.2018, Bộ GTVT phối hợp với UBND TPHCM để công bố quy hoạch này. Dự kiến, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây dựng nhà ga hành khách T3, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước (ngoài khu bay). Để đáp ứng tiến độ và đồng bộ trong quản lý khai thác, với nhà ga T3, Bộ GTVT đề xuất giao ACV chủ trì thực hiện đầu tư trong đó ưu tiên triển khai đầu tư ngay trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao và dự kiến triển khai từ quý IV năm 2018 đến Quý II/2022.
Đối với các dự án tại khu bay, sẽ xây dựng bổ sung hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, cải tạo đường CHC 25R/07L... và dự kiến triển khai trong 2 năm từ 2019 đến 2020.
Đối với khu dịch vụ kỹ thuật phía Bắc như hangar, suất ăn, xăng dầu, ga hàng hóa và logistics, bộ đề xuất tổ chức công bố danh mục để kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức doanh nghiệp trực tiếp đầu tư còn với hệ thống giao thông đối ngoại, hệ thống thoát nước ngoài Cảng, hồ điều hòa kết hợp công viên cây xanh ở phía Bắc, phương án và nguồn vốn đầu tư dự kiến sẽ do UBND TPHCM sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng nghiên cứu, đầu tư xây dựng để đảm bảo thống nhất, đồng bộ và thuận lợi trong quá trình thực hiện.
- Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Tiến - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết hiện nay đang là giai đoạn thấp điểm của ngành hàng không nhưng hằng ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình vẫn thực hiện 600 lần cất hạ cánh và đón khoảng 105.000 hành khách đến và đi. Còn trong những dịp cao điểm, sân bay phải thực hiện khoảng 800 lần cất hạ cánh/ngày. Ông Tiến thừa nhận có sự quá tải tại sân bay này nhưng sân bay đã và đang triển khai nhiều công trình trong và ngoài nhà ga để giảm tải cho sân bay. Dự kiện, dự án mở rộng nhà ga T2 sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10.2018 và sẽ giúp bổ sung thêm 1 đảo với 20 quầy check in. Dự án mở rộng khu vực bãi đỗ tàu bổ sung cho sân bay thêm 28 chỗ đỗ, nâng tổng số chỗ đỗ máy bay lên 84 chỗ.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: