Top

Điều chỉnh, bổ sung quy định về đấu giá đất

Cập nhật 06/08/2007 16:00

UBND TP vừa ban hành Quyết định số 81/2007/QĐ - UBND, về điều chỉnh, bổ sung một số điều của Quyết định số 137/2005/QĐ - UB, ngày 9/9/2005 của UBND TP ban hành quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn.

Về điều chỉnh Khoản 1, Điều 18 quy định về Phê duyệt kết quả đấu giá, quyết định giao đất, như sau:

"Căn cứ biên bản phiên đấu giá và đề nghị của Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất (HĐĐG), Chủ tịch HĐĐG trình UBND quận, huyện quyết định phê duyệt kết quả đấu giá làm cơ sở cho việc nộp tiền và lập hồ sơ giao đất đối với trường hợp người trúng đấu giá là cá nhân, hộ gia đình".

"UBND TP ủy quyền cho Sở Tài chính căn cứ biên bản phiên đấu giá và đề nghị của HĐĐG quyết định phê duyệt kết quả đấu giá làm cơ sở cho việc nộp tiền và lập hồ sơ giao đất đối với trường hợp người trúng đấu giá là tổ chức và các trường hợp là cá nhân, hộ gia đình nhưng đơn vị tổ chức đấu giá là các Sở, ngành TP và Trung tâm Phát triển quỹ đất".

"Giá cho thuê đất phê duyệt cho người trúng giá được giữ ổn định trong thời hạn 3 năm. Sau 3 năm, nếu giá cho thuê đất do UBND TP ban hành vào ngày 1/1 hàng năm cao hơn giá thuê thì áp dụng theo giá đất do UBND TP quy định, trường hợp thấp hơn thì vẫn giữ nguyên theo kết quả đấu giá".

Về bổ sung Mục b, Khoản 2, Điều 7 quy định trách nhiệm nộp lệ phí trước bạ đất:

"Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất (tổ chức, cá nhân) có trách nhiệm nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (kể cả các trường hợp xây dựng nhà để ở, để kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, cho thuê nhà hoặc hoạt động kinh doanh khác).

Riêng trường hợp người trúng đấu giá quyền sử dụng đất được phép kinh doanh nhà mà đất trúng đấu giá để xây dựng nhà ở bán thì không phải nộp lệ phí trước bạ đất. Người nhận chuyển nhượng đất và nhà của các tổ chức, cá nhân được phép kinh doanh nhà thì phải nộp lệ phí trước bạ nhà đất theo quy định của Bộ Tài chính.

Điều chỉnh Khoản 2, Điều 16 như sau: Người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất nộp tiền mua hồ sơ đấu giá và các chi phí cho việc tổ chức phiên đấu giá do Chủ tịch HĐĐG quy định:

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đấu giá để xây dựng nhà ở:

Đối với thửa đất có giá sàn từ 200 triệu đồng/thửa đất trở xuống: 100 nghìn đồng/hồ sơ.

Thửa đất có giá sàn từ 200 - 500 triệu đồng/thửa đất: 200 nghìn đồng/hồ sơ.

Thửa đất có giá sàn từ 500 triệu đồng/thửa đất trở lên: 500 nghìn đồng/hồ sơ.

Các trường hợp khác:

Đối với thửa đất có diện tích từ 0,5ha đất trở xuống: 1 triệu đồng/hồ sơ;

Diện tích trên 0,5 - 2ha đất: 3 triệu đồng/hồ sơ;

Diện tích trên 5ha đất: 5 triệu đồng/hồ sơ.

Bổ sung Khoản 7, Điều 17:
 
Trường hợp tổ chức đấu giá không thành: đơn vị tổ chức đấu giá đã mời tham gia đấu giá công khai theo quy định mà không có người tham gia hoặc tham gia không đủ theo quy định thì đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức đấu giá phải báo cáo UBND TP và đề xuất phương án giải quyết...

Theo Nguyễn Cao - Kinh tế & Đô Thị