Top

Đề xuất 6 giải pháp 'cứu' doanh nghiệp bất động sản

Cập nhật 14/04/2020 11:06

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa đề xuất lên Chính phủ 6 nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản.

Hội Môi giới đề xuất 6 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản đang bước vào thời kỳ vô cùng khó khăn. Đến nay có tới 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới thất nghiệp. Thị trường vô cùng trầm lắng, song giá bất động sản chưa sụt giảm so với quý 4/2019.

Chính vì vậy, Hội Môi giới đề xuất 6 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường, doanh nghiệp.

Một là, đưa các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản vào nhóm đối tượng được hưởng các gói hỗ trợ của Chính phủ đã phê duyệt vì nhóm này thực chất chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Hai là, trực tiếp và thực chất hơn các khoản hỗ trợ cho các sàn giao dịch và môi giới bất động sản như: Hoãn tiền thuê đất cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, từ đó, các doanh nghiệp này sẽ hoãn tiền thuê đất cho các sàn giao dịch bất động sản thuê lại mặt bằng; hoãn tiền phải nộp bảo hiểm xã hội cho đến hết dịch bệnh và sau khi hết dịch 12 tháng để doanh nghiệp có thêm nguồn hỗ trợ và trả lương cho người lao động; tiếp cận được nguồn vay từ ngân hàng để trả một phần lương cho nhân viên và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ba là, để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, cần xem xét lại việc quy định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam theo hướng mở rộng tỷ lệ người nước ngoài được mua nhà tại các dự án nhà ở thuộc phân khúc cao cấp (phân khúc này ít phù hợp nhu cầu trong nước mà phù hợp với nhu cầu của người nước ngoài nhiều hơn). Hiện nay, phân khúc này đang có lượng hàng tồn kho ở mức cao, động thái trên sẽ góp phần tăng tính thanh khoản và giảm lượng hàng tồn kho trên thị trường.

Bốn là, chỉ đạo các tỉnh, thành phố quyết liệt hơn nữa trong việc vận dụng những biện pháp tháo gỡ của Chính phủ đối với các nội dung vướng mắc trong quy định pháp luật để đẩy nhanh quy trình giải quyết thủ tục cho các dự án bất động sản, làm tăng nguồn cung cho thị trường và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Năm là, Chính phủ cần sớm phê duyệt chính sách bù lãi suất và thúc đẩy các ngân hàng cho vay vốn để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Chắc chắn sau dịch bệnh, nếu chúng ta phát triển mạnh xây dựng nhà ở xã hội sẽ giúp nền kinh tế sớm phục hồi.

Sáu là, đối với quản lý nhà nước tại các địa phương cần tăng cường kiểm soát nhằm hạn chế hiện tượng dự án ma, dự án không đúng quy định pháp luật và đặc biệt không để xảy ra hiện tượng tạo thị trường ảo để trục lợi như ở Thạch Thất (Hà Nội), Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian qua.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC