Top

Công bố kết luận thanh tra đất đai ở Sóc Sơn: hàng loạt lãnh đạo xã và huyện sai phạm

Cập nhật 23/03/2019 10:00

Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố 2 kết luận thanh tra gồm: Kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Trí và xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn và Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Hàng trăm công trình vi phạm


Trong kết luận thanh tra tại địa bàn xã Minh Trí và Minh Phú, Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ, UBND huyện Sóc Sơn đã không tổ chức xử lý 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội từ năm 2008.

Do buông lỏng quản lý dẫn tới các công trình xây dựng mới trên đất rừng vẫn tiếp tục tăng, nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn trong đất rừng phòng hộ. Đến năm 2017, UBND huyện Sóc Sơn mới kiểm tra, rà soát và xác định có 555 công trình vi phạm nhưng không kiên quyết xử lý, đến nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý.

Tuy nhiên việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác và thực tế số công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều, chỉ riêng 2 xã Minh Phú và Minh Trí và khu vực 7 hồ lớn trong khu vực quy hoạch rừng hiện có 797 công trình vi phạm.

Một công trình vi phạm đất rừng phòng hộ ở xã Minh Trí

Về mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn ở 2 xã Minh Phú và Minh Trí có tổng số 659 trường hợp mua bán, chuyển nhượng, chủ sử dụng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất (475 trường hợp ở xã Minh Trí và 184 trường hợp ở Minh Phú) là vi phạm điều 12 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2014. Sở dĩ có nhiều trường hợp vi phạm như trên là do UBND xã Minh Trí và Minh Phú đã chứng thực, xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng vi phạm các quy định của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch.

Đối với vi phạm trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng, tại 2 xã Minh Phú, Minh Trí nhiều hộ dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở trên đất năm trong quy hoạch rừng năm 2008 với tổng số 688 trường hợp (xã Minh trí có 524 trường hợp, Minh Phú có 164 trường hợp). Dẫn tới những vi phạm này là do Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn, UBND xã Minh Phú, Minh trí thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai và trật trật tự xây dựng.

Những công trình "khủng" vi phạm

Trong kết luận cũng làm rõ những trường hợp vi phạm về đất rừng điển hình ở xã Minh Phú và Minh Trí. Trong đó tại khu vực đất lâm trường xã Minh Phú có hộ ông Ngô Văn Cam được UBND huyện Sóc Sơn cho mượn đất, được cấp Sổ lâm bạ diện tích là 15 ha và sử dụng khoảng 4 ha đất của lâm trường Sóc Sơn thu hồi để thực hiện dự án JIFPRO. Tổng diện tích ông Cam sử dụng khoảng 19 ha.

Từ năm 2001- 2005, ông Cam chuyển nhượng cho 55 hộ, diện tích gần 130.000 m2, các hộ đã xây dựng 69 công trình, diện tích xây dựng khoảng 4.369 m2. Còn lại, ông Cam sử dụng gần 60.000 m2 xây dựng Khu du lịch Thiên Phú Lâm 57.500 m2 với 21 hạng mục công trình và xây dựng khu nhà ở diện tích hơn 2.400m2.
Công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh ở xã Minh Phú

Đối với hộ gia đình ông Trương Anh Quân, vợ là Đỗ Mỹ Linh (gia đình ca sĩ Mỹ Linh), năm 2001, ông Quân mua lại đất của hộ ông Đỗ Xuân Lâm đã được cấp sổ đỏ diện tích 600 m2 đất ở từ năm 1997, trước khi có quy hoạch rừng năm 1998. Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác. Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh sổ đỏ. Năm 2015, Văn phòng đăng ký nhà và đất huyện lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi sổ đỏ cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.

Trong khi đó, tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, tổ hợp Hoàng Lê Gia Garden (hộ bà Lê Thị Lan Hương) sử dụng gần 20.000 m2, đã xây dựng 5 công trình kiên cố 2-3 tầng (dạng biệt thự), diện tích xây dựng khoảng 1.000 m2...

Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ để xảy ra các sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch và cán bộ địa chính xã Minh Phú, Minh Trí; Giám đốc BQL rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội; Trưởng phòng TN-MT; Giám đốc Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Sóc Sơn; Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn.

Cùng với đó còn có trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn phụ trách lĩnh vực đất đai, trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội trong việc thiếu kiểm tra về trật tự xây dựng (giai đoạn 2014-2016) và trách nhiệm của Sở TN-MT Hà Nội trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Minh Phú và Minh Trí (giai đoạn 2008 tới nay).

Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra

Từ những kết luận trên, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị tổ chức cưỡng chế ngay các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 ở 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ, trả lại nguyên trạng ban đầu. Các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006-2018, thanh tra đề nghị lập hồ sơ, có phương án xử lý đúng pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích.
Nhiều hồ thủy lợi và rừng phòng hộ ở Sóc Sơn cũng bị nhiều công trình vi phạm xâm lấn

Công bố kết luận thanh tra đất đai ở Sóc Sơn: hàng loạt lãnh đạo xã và huyện sai phạm ảnh 3 Nhiều hồ thủy lợi và rừng phòng hộ ở Sóc Sơn cũng bị nhiều công trình vi phạm xâm lấn Thanh tra đề nghị UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2006-2018 đã không nghiêm túc thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP Hà Nội, buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra các vi phạm như kết luận nêu.

Đề nghị thanh tra kiểm tra rà soát Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trên địa bàn xã Minh Trí và Minh Phú, làm rõ các trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong quy hoạch rừng, có phương án xử lý. Đặc biệt, Thanh tra TP Hà Nội cũng kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến xây dựng công trình vi phạm quy hoạch rừng năm 2008.

Đối với kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ, UBND các xã đã buông lỏng quản lý; không lưu giữ hồ sơ quản lý đất đai đầy đủ; không cập nhật và theo dõi biến động trong sử dụng đất; không xác định được số hộ được mượn đất theo hình thức Sổ lâm bạ; không xác định được tình trạng sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng đất rừng của các hộ.

Về vi phạm trong sử dụng đất, trật tự xây dựng tại các xã: Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ, UBND xã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong diện tích đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ môi trường, như mua bán chuyển nhượng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép trên đất thuộc quy hoạch rừng.

Cụ thể theo số liệu, bản đồ và tài liệu do Công ty Đo đạc và khoáng sản và UBND các xã cung cấp, thể hiện các thửa đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ năm 2008, gồm: xã Hiền Ninh: 245 thửa, có 206 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất; xã Nam Sơn: 555 thửa, có 234 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất; xã Tiên Dược: 161 thửa, có 42 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất; xã Hồng Kỳ: 104 thửa, có 78 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất; xã Phù Linh: 110 thửa, có 15 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất; xã Bắc Sơn: 588 thửa, có 167 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất; xã Quang Tiến: có 44 thửa (chưa xác định được ranh giới, chủ sử dụng đầu); nhưng chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất.


DiaOcOnline.vn – Theo SGGP