Top

Nhiều sai phạm trong giao đất các dự án tại Sơn Trà

Cập nhật 21/03/2019 15:30

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc giao đất các dự án tại bán đảo Sơn Trà.

Lô biệt thự L09 thuộc dự án này đã được cấp 'sổ đỏ' và mở rộng diện tích ra hàng chục lần so với ban đầu - ẢNH: S.X

Kết quả thanh tra 12 dự án có vị trí ven biển, ven sông Hàn và trục giao thông chính của TP.Đà Nẵng mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo hôm 19.3 đang tiếp tục gây chú ý, sau khi chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc giao đất các dự án tại bán đảo Sơn Trà.

Cụ thể, theo kết luận của TTCP, 2/12 dự án tại thời điểm quyết định giao, cho thuê đất chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) được phê duyệt, gồm: khu du lịch Bãi Trẹm và lô đất L09 khu biệt thự Suối Đá.

Đối với dự án 137 biệt thự Suối Đá (diện tích 313.000 m2) có nguồn gốc đất rừng, trước đây UBND TP giao Công ty quản lý khai thác đất (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở TN-MT) đầu tư, xây dựng hạ tầng. Xét thấy dự án chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa được giao đất... nên TP đã xóa dự án khỏi quy hoạch. Tuy nhiên, lô biệt thự L09 thuộc dự án này đã được cấp “sổ đỏ” và mở rộng diện tích ra hàng chục lần so với ban đầu (300 m2).

Kết luận cũng chỉ ra, khu du lịch Bãi Trẹm, lô đất L09 cùng dự án khu du lịch Bãi Bụt được giao theo hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ không tuân thủ trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, vi phạm khoản 4 điều 5 luật Đất đai năm 2003.

Đáng chú ý, riêng khu du lịch Bãi Bụt, theo quy hoạch được phê duyệt là khu du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực bán đảo Sơn Trà nhưng cơ quan chức năng TP đã cấp 10 “sổ đỏ” với tổng diện tích hơn 2,1 ha với mục đích đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài cho Công ty TNHH Hải Duy là trái quy định của luật Đất đai năm 2003.

Theo TTCP, việc xác định lại giá thu tiền SDĐ lô đất L09 và tiền thuê đất đối với dự án khu du lịch Bãi Trẹm, khu du lịch Bãi Bụt cũng như các sai phạm khác sẽ được xem xét, xử lý tổng thể khi có kết luận thanh tra toàn diện với các dự án xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại Văn bản 2796 ngày 13.9.2017.

Về xác định giá đất, TTCP kết luận việc khảo sát giá bất động sản trên thị trường giai đoạn 2010 - 2016 có nội dung chưa đầy đủ theo quy định, như: thông tin các thửa đất so sánh chưa đầy đủ; áp dụng hệ số phân vệt không đúng quy định... UBND TP.Đà Nẵng sai phạm trong việc phê duyệt giá thu tiền SDĐ thấp hơn giá do hội đồng thẩm định.

Ngoài ra, TTCP cho biết, năm 2012 TTCP đã kết luận việc TP.Đà Nẵng giảm 10% tiền SDĐ là vi phạm quy định, yêu cầu kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp vi phạm để xử lý thu hồi. Tuy nhiên, 5/12 dự án được thanh tra vẫn chưa thực hiện truy thu số tiền giảm sai gần 11,8 tỉ đồng.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên