Top

Chứng nhận chịu lực: Bắt buộc có ở nhiều hạng mục công trình

Cập nhật 19/04/2011 11:20

Bắt đầu từ ngày 1/6/2011, tất cả các dự án trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, nhà chung cư…đều bắt buộc phải thực hiện việc kiểm tra, chứng nhận an toàn chịu lực.


Chung cư hạng II trở lên cũng nằm trong danh mục các công trình bắt buộc phải có chứng nhận chịu lực. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đó là nội dung của thông tư 03/2011/TT-BXD được Bộ Xây Dựng ban hành ngày 06/04 vừa qua để thay thế Thông tư số 16/2008/TT-BXD ngày 11/9/2008 khi hiện tượng lún, nứt thậm chí sập đổ, gây nhiều nguy hiểm cho người dân xảy ra ở nhiều công trình, nhà ở. Thông tư ra đời nhằm hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực.

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Thông tư cũng nêu rõ các trường hợp thực hiện chứng nhận an toàn chịu lực và chứng nhận chất lượng phù hợp, cụ thể là chung cư hạng II trở lên, nhà ở riêng lẻ; các công trình công cộng; công trình công nghiệp dầu khí từ cấp II; đập thủy lợi, thủy điện, hồ chứa từ cấp II trở lên; công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình và các tổ chức kiểm định, tổ chức chứng nhận nếu vi phạm các quy định của thông tư này ngoài bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật còn bị tạm ngừng khai thác sử dụng công trình hoặc không được đưa công trình vào khai thác, sử dụng đối với các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình và loại khỏi danh sách công bố các tổ chức kiểm định, tổ chức chứng nhận trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đối với tổ chức kiểm định, tổ chức chứng nhận.

Thúy Trần - DiaOcOnline.vn