Top

Chuẩn bị sửa đổi Luật Đất đai năm 2003

Cập nhật 19/04/2011 09:55

Ngày 18-4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Phạm Khôi Nguyên đã chủ trì cuộc họp với Tổng cục Quản lý đất đai nhằm tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003 và định hướng sửa đổi luật.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, 3 nhóm vấn đề được nêu ra trong đánh giá tác động của chính sách pháp luật đất đai đến sự phát triển KT-XH được trình bày trong Báo cáo dự thảo tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003 gồm: đánh giá đối với phát triển nông nghiệp nông thôn; đối với phát triển kết cấu hạ tầng, công nghiệp, đô thị và dịch vụ; đối với phát triển thị trường quyền sử dụng đất trong thị trường bất động sản.

Ngoài ra, hàng loạt nội dung quan trọng khác cũng cần được nghiên cứu, chỉnh sửa. Đó là việc thực hiện các nội dung quản lý Nhà nước về đất đai như quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; giao đất cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất…

Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên cho rằng, sau khi đánh giá thực trạng và nêu những vướng mắc bất cập cho mỗi nhóm vấn đề này, cần làm rõ việc sửa đổi Luật sẽ mang lại những lợi ích cụ thể thế nào; giải pháp nhằm bám sát mục tiêu kinh tế hóa đất đai và giải quyết tình trạng tham nhũng đất đai ra sao? Đặc biệt phải công khai minh bạch giá đất và nên coi đây là gốc của nhiều vấn đề từ đó mới xóa bỏ được cơ chế xin cho.

Tuy không chia lại đất đai nhưng sẽ điều chỉnh bằng cơ chế kinh tế. Vấn đề tài chính đất, giá đất phải giao cho Bộ TN&MT quản lý nhà nước. Tính hiệu quả sử dụng đất phải quản lý chặt từ Trung ương tới địa phương, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cũng phải làm rõ, chỉ có cấp nào phê duyệt quy hoạch mới được quyền điều chỉnh quy hoạch…

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới