Top

Chung cư nghìn hộ mà chỉ có mấy trăm chỗ để xe, dân chịu sao nổi

Cập nhật 11/01/2021 11:48

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã phát biểu như vậy tại buổi làm việc với quận Hoàng Mai mới đây khi đề cập về áp lực hạ hầng, an ninh trật tự đô thị, nhất là quản lý khu chung cư.

Ô đất quy hoạch bãi xe rộng 7 nghìn m2 bỏ hoang ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai

Việc có quỹ đất bãi đỗ xe nhưng không thực hiện được, quận Hoàng Mai thống kê có đến khoảng 100 bãi đỗ xe không phép mọc lên, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền khổng lồ.

Cư dân sống tại quận đông dân nhất Hà Nội đang chật vật trong cảnh tìm bãi đỗ xe. Còn UBND quận Hoàng Mai đang xin TP cấp phép các điểm đỗ dưới lòng đường, vỉa hè khiến áp lực trật tự đô thị tăng cao.

Liên quan đến việc người dân bức xúc vì thiếu điểm đỗ xe, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với quận Hoàng Mai ngày 5/1 đã nhấn mạnh, quận cần phải phát huy hơn nữa thuận lợi như dân số đông, đất rộng, vị trí nằm cửa ngõ phía Nam. Tuy nhiên, ông lưu ý, để đảm bảo quận phát triển nhanh, bền vững vẫn còn nhiều thách thức như hạ tầng còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, lạc hậu, manh mún.

Nhắc đến áp lực về hạ tầng, an ninh trật tự đô thị nhất là quản lý khu chung cư, Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn lại sự việc thiếu chỗ để xe xảy ra tại chung cư ở địa chỉ số 87 Lĩnh Nam.

"Khu chung cư cả nghìn hộ mà chỉ có mấy trăm chỗ để xe, dân sao chịu nổi" - Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nêu vấn đề. Được biết, theo phản ánh thì chung cư này hiện có 1.244 hộ dân, nhưng chủ đầu tư chỉ bố trí chỗ để cho 266 xe hai bánh.

Thực trạng thiếu chỗ đỗ xe mà Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nêu trên đang diễn ra ở nhiều nơi trên toàn thành phố.

Tìm hiểu về quy hoạch bãi xe, nhiều ý kiến cho rằng đang có bức tranh tương phản giữa các quận cũ và các quận mới thành lập của TP. Cụ thể, tại các quận như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, quỹ đất cho bãi xe khan hiếm, gần như không có. Các quận như Hoàng Mai, Cầu Giấy... có nhiều quỹ đất nhưng chưa thu hút được các nhà đầu tư. Việc này dẫn đến hàng trăm bãi đỗ xe không phép mọc lên.

Đơn cử tại quận Đống Đa (quận với khoảng 40 vạn dân), nhu cầu về bãi đỗ xe, quận này mới chỉ đáp ứng khoảng 10%. Còn lại 90% số phương tiện đang đỗ tại các điểm của chung cư, sân cơ quan, lòng đường, vỉa hè, sân trường, bệnh viện và các khu đất trống của các dự án.

Đề cập đến vấn đề trên, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho biết, thành phố đã có nhiều khuyến khích, có những giải pháp để thúc đẩy nhanh các dự án bãi đỗ xe. Tuy nhiên, tồn tại hiện nay là kêu gọi đầu tư, Nhà nước không đủ ngân sách làm bãi đỗ xe mà phải huy động xã hội hóa nguồn lực.
Chưa thể thực hiện các dự án bãi đỗ xe, nhiều bãi không phép với sức chứa hàng trăm xe mọc lên

Ông Nghiêm nhìn nhận, muốn xã hội hóa đầu tư thì phải hoàn thiện các cơ sở pháp lý. Ví dụ, định hướng phát triển bãi đỗ xe trong hoàn cảnh khan hiếm đất như hiện nay, đặc biệt là ven nội đô Hà Nội thì bãi đỗ xe nhiều tầng, ứng dụng công nghệ mới là xu thế tất yếu.

Theo ông, việc hỗ trợ ứng dụng công nghệ mới hiện nay đã có nguyên tắc chung, nhưng chưa cụ thể hóa. Cho nên, cần có hướng dẫn chi tiết nghị quyết này của HĐND TP Hà Nội.

KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết, tháo gỡ bất cập trong việc triển khai dự án bãi đỗ xe không chỉ bằng hỗ trợ ngân sách mà nên tập trung vào cơ chế cấu trúc sử dụng đất để các nhà đầu tư xã hội hóa tham gia nhiệt tình.

"Tóm lại, giải pháp là phải rà lại cơ chế pháp lí, việc ưu tiên là cần có, nhưng ưu tiên như thế nào trong quyền sử dụng đất cần phải bổ sung sớm. Hiện nay, luật sử dụng đất chưa giải quyết được, bây giờ mới đang nghiên cứu sửa đổi, cần có thời gian. Một yếu tố nữa là phải quyết tâm thực hiện vì giữa quy hoạch và kế hoạch đang có những bất cập, cần phải khẳng định lại tính pháp lý của quy hoạch để có thể thực hiện", ông Nghiêm nêu giải pháp.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet