Top

Hà Nội: Hàng loạt công trình sai phép sắp bị "sờ gáy"

Cập nhật 22/12/2020 11:51

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Xây dựng về việc kiểm tra, xác minh đối với những tồn tại trong đầu tư xây dựng tại hàng loạt dự án trên địa bàn Hà Nội.

Công trình tòa nhà trụ sở Viettri Group tại số 56 Lưu Hữu Phước dù đã đi vào sử dụng từ lâu nhưng mới đây đã tự ý sửa chữa cải tạo tầng 6 thi công không có giấy phép được cấp

Cụ thể, trong 2 quý đầu năm 2020, Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo nhiều vấn đề về xây dựng mà báo chí phản ánh tại các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, quận Hai Bà Trưng và các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì… Tháng 9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra hiện trạng.

Trong đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết các phản ánh về công trình vi phạm tại quận Nam Từ Liêm của báo chí là có cơ sở. Cụ thể, với công trình tại số 226 và công trình số 235 trên đường K2 nâng chiều cao mái khoảng 50 cm so với căn bản chấp thuận của UBND quận Nam Từ Liêm hiện đã đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết công trình tại tòa nhà trụ sở Viettri Group tại số 56 Lưu Hữu Phước, dù đã đi vào sử dụng từ lâu nhưng mới đây đã tự ý sửa chữa cải tạo tầng 6 thi công không có giấy phép được cấp, thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đang tự phá dỡ 10 cột BTCT sai phép trên mái tầng 6.

Đặc biệt, tại quận Hai Bà Trưng, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, trên cơ sở kết quả kiểm tra liên ngành, các sai phạm tại dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ tại số 201 Minh Khai, phường Minh Khai (tên thương mại là Hinode City) là có cơ sở.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2016- 2018, UBND phường Minh Khai, Đội Thanh tra xây dựng quận đã nhiều lần kiểm tra dự án tuy nhiên không phát hiện sai phạm.

Mãi đến ngày 12/9/2019, UBND phường Minh Khai mới thiết lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi xây dựng sai phép được duyệt. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh trong vòng 60 ngày. Nhưng đến nay đã hết thời hạn 60 ngày nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp được giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã tiến hành bàn giao căn hộ cho 162 hộ về ở nhưng chủ đầu tư chưa xuất trình được văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình để bàn giao đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận Hai Bà Trưng xử lý triệt để các vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả.
Nhiều công trình liên tiếp xảy ra sai phạm nhưng chỉ bị phạt trên giấy và cho tồn tại (ảnh: dự án Phương Đông Green Park)

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, lực lượng chuyên ngành của Sở này đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý đối với 237 trường hợp vi phạm mới trong xây dựng. Trong đó, 59 trường hợp xây dựng không phép; 92 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; 15 trường hợp xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, gây ô nhiễm môi trường; 71 trường hợp có các vi phạm khác.

Tuy số lượng vi phạm giảm nhưng mức độ và hình thức vi phạm diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường hơn. Thậm chí các dự án còn có tình trạng tái vi phạm sau khi bị xử phạt.

Theo đó, dư luận lo ngại các công trình xây dựng sai phép, trái phép tiếp tục bị phạt nhưng "cho tồn tại" sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình và cuộc sống của người dân.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN