Top

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư

Cập nhật 13/11/2018 10:51

Báo Thanh tra ngày 16/10/2018 đã đăng bài phản ánh về các dự án (DA) được Nhà nước giao đất, cho thuê đất ở TP Hội An (Quảng Nam) để thực hiện DA đều chậm tiến độ so với cam kết... Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu về xử lý các kiến nghị, đề xuất liên quan đến vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 3 DA chậm tiến độ; bao gồm: Khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort, Khu du lịch sinh thái cao cấp Qudos và Khu du lịch ven biển 5 sao Hội An - Holiday.

Một DA bị “treo” nhiều năm ở Hội An, Quảng Nam. Ảnh: NP

Qua kết quả thanh tra, đến nay 3 DA này đều chậm tiến độ theo Giấy chứng nhận đầu tư và cam kết tiến độ của chủ đầu tư với UBND tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ công tác bồi thường, gỉai phóng mặt bằng chưa được UBND TP Hội An thực hiện dứt điểm, tạo mặt bằng sạch để chủ đầu tư tiến hành xây dựng. Việc xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho người dân trong vùng DA bị giải tỏa còn chậm, chưa kịp thời, công tác tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng còn chậm... Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắt trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư xây dựng; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Đối với Khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort, UBND TP Hội An tổ chức tốt việc đi lại của nhân dân trong khu vực DA, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư; tuyên truyền, vận động người dân không gây cản trở, tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai xây dựng DA.

Cty Đầu tư 5 sao – chủ đầu tư DA có phương án cụ thể về tổ chức thi công để đảm bảo đưa DA vào hoạt động theo đúng tiến độ đã cam kết tiến độ, phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định về đất đai, xây dựng, đầu tư...

Sở Tài nguyên và Môi trường (TM&MT) có trách nhiệm bàn giao đất thực địa cho Cty và thực hiện các thủ tục gia hạn tiến độ sử dụng đất với thời hạn 24 tháng để chủ đầu tư tổ chức thi công; phối hợp với cơ quan Thuế và Cty Đầu tư 5 sao hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Về Khu du lịch sinh thái cao cấp Qudos, UBND tỉnh thống nhất tạm khoanh diện tích đất của 2 hộ gồm ông Đinh Trông và bà Lê Thị Đờn nằm trong DA; trước mắt bàn giao mặt bằng đã giải phóng xong cho chủ đầu tư tiến hành xây dựng. Sở TN&MT có trách nhiệm bàn giao đất trên thựa địa cho Cty Cổ phần (CP) Qudos Hội An và thực hiện các thủ tục gia hạn tiến độ sử dụng đất với thời hạn 24 tháng cho Cty tổ chức thi công; phối hợp với cơ quan Thuế yêu cầu Cty CP Qudos Hội An thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

UBND TP Hội An hoàn thành DA khu đô thị An Bàng để bố trí đất ở cho ông Đinh Trông và bà Lê Thị Đờn, tiếp tục vận động 2 hộ khác tháo dỡ, di dời vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng.

Đối với Khu du lịch ven biển 5 sao Hội An – Holiday, giao UBND TP Hội An cùng với Cty CP Đầu tư Hội An – Thái Bình Dương tập trung giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đã được giao đất, cho thuê đất tại Quyết định số 2171/QĐ-UBND ngày 11/7/2007 và Quyết định số 4252/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh để bàn giao cho nhà đầu tư.

Sở TN&MT điều chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Cty CP Đầu tư Hội An – Thái Bình Dương.

Cty Cổ phần Đầu tư Hội An – Thái Bình Dương phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hội An đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để tiến hành xây dựng DA. Hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chi tiết (1/500) điều chỉnh DA để các cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt và có cơ sở để thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo.

Đây là động thái “mở” tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai DA, nếu trong thời gian được gia hạn mà không triển khai tỉnh sẽ hủy bỏ, thu hồi DA.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Tra