Top

Xây dựng đô thị du lịch thông minh tại thành phố Vũng Tàu

Cập nhật 09/11/2018 14:39

Sáng 9-11, Hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VII, năm 2018 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững” đã diễn ra tại Hà Nội.

Tham gia tham luận tại Hội thảo, bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, mô hình đô thị du lịch thông minh là một xu thế của thời đại khi mà cuộc cách mạng công nghệ tiến như vũ bão. Và, du lịch thông minh cũng đã được xác định là một phần không thể thiếu được của mô hình đô thị thông minh.

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung - Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Xây dựng mô hình đô thị du lịch văn minh

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay thông qua Ban Chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh, đã có hơn 10 đơn vị tư vấn trình lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu các phương án “Khung kiến trúc và demo giải pháp xây dựng đô thị thông minh”. Một thành phố thu hút gần 7 triệu lượt khách/năm, doanh thu 2.500 tỷ đồng từ dịch vụ du lịch như Vũng Tàu được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chọn thí điểm xây dựng mô hình đô thị du lịch văn minh trong giai đoạn 2018- 2020 cũng là một điều dễ hiểu.

Thành phố du lịch thông minh được hiểu là một thành phố sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để đạt được hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn lực phát triển du lịch-dịch vụ, trên cơ sở vừa tiết kiệm chi phí và năng lượng, cải thiện cung cấp dịch vụ cũng như chất lượng phục vụ du khách, đồng thời giảm thiểu các tác nhân gây hại môi trường.

Trong đó, nền tảng dữ liệu trực tuyến, kết nối các giải pháp, các tổ chức, các phương thức cụ thể hóa công nghệ 4.0 cần được vận dụng tối đa để có những thông tin hữu ích một cách nhanh nhất cho du khách. Các hình thức du lịch cũng theo đó được điều chỉnh ngày một trở nên hấp dẫn, phù hợp hơn cho du khách.

Để đáp ứng nhu cầu du lịch thông minh, theo bà  Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, từ chính quyền địa phương, mà cụ thể là các cơ quan quản lý nhà nước, đến các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch, cũng như du khách đều cần thay đổi toàn diện về nhận thức và khả năng tiếp cận công nghệ hiện đại.

Gần đây, trong bước khởi động mang tính chất thử nghiệm, TP Vũng Tàu liên kết với các tập đoàn viễn thông đã bàn bạc, thảo luận đưa vào sử dụng phần mềm du lịch thông minh trên địa bàn thành phố. Cụ thể là xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách (như địa chỉ tham quan, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi, giải trí, điểm chụp ảnh đẹp…). Từ đó tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể chủ động đặt phòng, xây dựng hành trình du lịch.

Ứng dụng này còn nhắm đến việc phục vụ du khách thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cung cấp tiện ích, hệ thống hóa các thông tin địa điểm, tạo sự kiện mới, thông báo khuyến mãi và nhận sự phản hồi từ du khách, giúp các doanh nghiệp du lịch cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Bên cạnh đó, một phần mềm ứng dụng của du lịch trên cơ sở những tiến bộ của công nghệ thực tế ảo cũng được khởi động để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng, trung tâm mua sắm, khu giải trí, nghỉ dưỡng...

Giúp kích cầu các gói sản phẩm du lịch

Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, doanh nghiệp du lịch sẽ không đơn độc trong việc xây dựng trang thông tin điện tử của mình, mà còn nhận được sự hỗ trợ về cung ứng thông tin chính thống từ chính quyền, về những sự kiện du lịch tiêu biểu của địa phương, những định hướng phát triển, những hoạch định mới, những công trình, những ứng dụng mới nhằm làm phong phú thêm nội dung của trang; nhận được sự kết nối cùng có lợi, liên kết khai thác, chia sẻ dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch với nhau qua mối liên hệ chính quyền - doanh nghiệp + doanh nghiệp - cộng đồng - du khách.

“Cách làm này cũng tăng thêm độ chắc tay của chính quyền và ngành chức năng trong việc quản lý, giám sát và ngăn chặn những hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã từng xảy ra ở một số trường hợp (như thay đổi địa chỉ của doanh nghiệp trên Google Map để lôi kéo khách, bình luận trên trang web của doanh nghiệp mang tính chất công kích, bôi nhọ, sai sự thật…)”, bà  Đỗ Nguyễn Hoàng Dung nói.

Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tin tưởng, mô hình thành phố du lịch thông minh cùng sánh vai với các dịch vụ tiện ích thông minh khác trong hàng loạt các ứng dụng công nghệ cho một mô hình thông minh toàn thành phố như giao thông vận tải, y tế, hải quan, xuất nhập cảnh, khai báo thuế, thanh toán dịch vụ phí qua mobile…, sẽ giúp kích cầu các gói sản phẩm du lịch theo sự lựa chọn của du khách, tăng lợi nhuận, tăng nguồn thu cho ngành công nghiệp không khói - du lịch; đồng thời, hỗ trợ tích cực cho các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Cùng với sự đầu tư hiệu quả cho hạ tầng, xây dựng môi trường sống thân thiện và phát triển bền vững, mô hình đô thị du lịch thông minh được xây dựng hoàn thiện và đưa vào vận hành tại TP Vũng Tàu thì chỉ với một thao tác nhấn nút trên điện thoại là có thể kết nối, lựa chọn cho mình những ngày nghỉ vui vẻ theo cách mình thích, theo túi tiền mình có.

“Thay đổi cách làm cũng chính là thay đổi cách nghĩ, cách tư duy - đầy quyết liệt và không dễ dàng. Nhưng chúng ta tin rằng, mọi việc sẽ trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn từ những sự thay đổi như thế”, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo HNM