Top

Chủ tịch TP Hà Nội nói về quy hoạch hai bờ sông Hồng

Cập nhật 30/10/2007 14:00

“Quy hoạch hai bờ sông Hồng không có nghĩa là xây dựng đô thị trên đôi bờ. Việc xây dựng đô thị Hà Nội vẫn phát triển theo hướng chiến lược mạnh về hướng Tây, phía Bắc” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh với báo chí.

Ông Thảo phân tích về đề án xây dựng thành phố hai bên bờ sông Hồng: Đây là một công trình nghiên cứu hết sức kỳ công và có sự kết hợp thực tiễn từ sông Hàn của các chuyên gia Hàn Quốc. Việc vận dụng đề án này như thế nào là bước tiếp tới chúng ta cần điều chỉnh.

Khi vận dụng vào thực tế sẽ có quy hoạch chi tiết để có dự án khả thi, giải đáp tất cả những gì chúng ta còn đang băn khoăn hiện nay. Bước tiếp của dự án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của công chúng và những nhà khoa học để xem xét bàn bạc, điều chỉnh.

*Cứ cho là dự án có khả thi đi chăng nữa thì dư luận vẫn cho rằng nguồn vốn đầu tư cho dự án sẽ vượt quá khả năng của Hà Nội, thưa ông?

Tôi nghĩ rằng, nguồn vốn có lẽ không phải là vấn đề bởi nguồn vốn có thể huy động qua các kênh của xã hội. Hà Nội có thể huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư doanh nghiệp.

*Phương án di dời dân tái định cư cho dự án sẽ được thực hiện như thế nào, nhất là khi dự án được tính toán là động chạm tới 17 vạn dân?

Khi chúng ta tiến tới dự án khả thi để thực thi một quy hoạch tôn tạo hai bên bờ sông Hồng thì chắc chắn phải có cuộc tái thiết lại bề mặt. Một bộ phận dân cư phải được tái thiết lại, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống tốt hơn... Việc tái định cư như thế nào hiện nay thành phố cũng đang tính toán để đảm bảo yếu tố kinh tế và xã hội.

*Quỹ đất khu vực nào sẽ dành cho tái định cư?

Hiện nay, không nhất thiết phải tái định cư cho người dân ngay tại chỗ mà có thể tạo quỹ đất khu đô thị mới ở cả phía Bắc và phía Nam sông Hồng. Thành phố đã có quỹ đất để di dân cho bà con đến khu vực khác. Cũng có thể kiến tạo ngay một khu đô thị ven bờ sông để tái định cư tại chỗ.

*Dự án quy hoạch hai bên bờ sông Hồng vẫn chỉ là đề án nghiên cứu khoa học, nhưng việc công bố rộng rãi đề án này cũng khiến người dân phải chịu tâm lý không ổn định?

Bấy lâu nay, người dân sống trong khu vực này tâm lý đã không ổn định. Chúng ta chưa có quy hoạch hai bên bờ nên chính quyền và nhân dân rất khó khăn trong vấn đề cấp giấy phép, quản lý cấp phép xây dựng. Chúng ta hiện nay vẫn chưa có quy hoạch ổn định hai bên bờ sông Hồng vì chưa có một cơ sở nào để tiếp tục xây dựng đôi bờ.
 
Bây giờ chúng ta mới có cơ sở để nghiên cứu quyết định, vì vậy TP đang đề nghị Chính phủ, trung ương cho một cơ chế đặc thù để làm sao cấp giấy phép xây dựng, giải quyết đời sống cho người dân ở hai bờ sông Hồng.

*Thời gian qua Hà Nội vẫn chủ trương phát triển đô thị về hướng Tây Nam thành phố, nay lại quy hoạch tiếp đôi bờ Sông Hồng. Như vậy, liệu có sự dàn trải quá không, thưa ông?

Đây là hai vấn đề khác nhau. Quy hoạch hai bờ sông Hồng không có nghĩa là xây dựng đô thị trên đôi bờ. Việc xây dựng đô thị vẫn phát triển theo hướng chiến lược mạnh về hướng Tây, phía Bắc do địa chất yếu nên chỉ phát triển đô thị với mảng cây xanh lớn.

*Nếu quyết tâm làm thì khi nào dự án sẽ triển khai, thưa ông?

Tất nhiên phải điều chỉnh kế hoạch chung thì mới đưa vào thực hiện. Vấn đề này phải có một lộ trình.

*Cảm ơn ông!

Theo Dân Trí