Top

Dự thảo thông tư về cấp giấy hồng:

Cấp đổi giấy chứng nhận: Không nộp bản vẽ nhà, đất

Cập nhật 16/09/2010 08:20

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người dân phải đo vẽ lại sơ đồ nhà, đất trong trường hợp người dân đã có các loại giấy chứng nhận cũ về nhà, đất nay yêu cầu cấp đổi giấy mới.

Đó là một trong những nội dung trong dự thảo thông tư hướng dẫn bổ sung về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (gọi là giấy hồng) vừa được Bộ Tài nguyên - môi trường đưa các địa phương góp ý.

Việc không nộp bản vẽ nhà, đất theo đó được áp dụng cho cả những trường hợp giấy chứng nhận cũ chưa có sơ đồ thửa đất hoặc đã có sơ đồ nhưng chưa có đủ thông tin.


Hiện một số địa phương tại TP.HCM buộc người dân phải đo vẽ lại nhà, đất khi cấp đổi giấy chứng nhận cũ - Ảnh: H.TR.

Hiện tại, thông tư 17 hướng dẫn cấp giấy hồng quy định trường hợp chuyển nhượng một phần thửa đất cũng phải cấp giấy hồng mới. Với dự thảo này, trường hợp hộ gia đình, cá nhân cắt một phần thửa đất của mình để chuyển nhượng cho người khác thì phần còn lại có thể được xác nhận vào giấy hồng cũ hoặc cấp giấy hồng mới.

Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng nhiều thửa đất liền kề để hợp nhất thành một thửa thì có thể xác nhận việc chuyển quyền này vào trang 3, 4 của giấy hồng đã cấp. Đồng thời, dự thảo cũng cho phép sử dụng trang bổ sung của giấy hồng để xác nhận đăng ký thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không hình thành pháp nhân mới, đăng ký cho thuê, cho thuê lại đất. Trang bổ sung được đóng dấu giáp lai là một phần của giấy hồng (giấy hồng theo quy định hiện hành không có trang bổ sung).

Trường hợp một thửa đất, căn nhà có nhiều đồng sở hữu thì những người được cấp giấy hồng có thể chọn hình thức cấp một giấy hồng cho người đại diện hoặc cấp nhiều giấy cho riêng từng người (quy định hiện nay buộc phải cấp cho mỗi đồng sở hữu một giấy hồng gây lãng phí và bất tiện trong một số trường hợp).

Dự thảo cũng đề xuất giảm thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính về nhà, đất. Cụ thể như: thời gian thực hiện đăng ký chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho, góp vốn, đăng ký nhận quyền sử dụng đất do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên, bán đấu giá quyền sử dụng đất là không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ (quy định hiện hành là 15 ngày). Thời gian đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất không quá năm ngày làm việc, xóa đăng ký trong ba ngày…

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO