Top

Bộ Xây dựng chính thức cho xây căn hộ 25m2

Cập nhật 03/06/2021 10:46

Theo quy định tại thông tư 03/2021 của Bộ Xây dựng, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2 và tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25%.

Bộ Xây dựng tiếp tục cho xây căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021/TT-BXD về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2021/BXD về Nhà chung cư.

Theo Thông tư 03, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh và diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2. Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Bên cạnh đó, căn hộ chung cư phải được chiếu sáng tự nhiên. Căn hộ có từ 2 phòng ở trở lên, cho phép một phòng ở không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9m2.

Đối với phòng ở, chiều cao thông thủy không được nhỏ hơn 2,6 m; Phòng bếp và phòng vệ sinh, chiều cao thông thủy không được nhỏ hơn 2,3 m; Đối với tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, chiều cao thông thủy không nhỏ hơn 2,0 m; Đối với không gian bên trong của mái dốc được sử dụng làm phòng ngủ hoặc phòng sinh hoạt, chiều cao thông thủy của 1/2 diện tích phòng không được nhỏ hơn 2,1 m.

Đối với căn hộ lưu trú, diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25m2. Đối với văn phòng kết hợp lưu trú, diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25m2, trong đó diện tích của khu vực làm việc tối thiểu 9m2. Không bố trí bếp trong văn phòng kết hợp lưu trú.

Bên cạnh đó, nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp từ 5 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy, từ 10 tầng trở lên phải có tối thiểu 2 thang máy và đảm bảo lưu lượng người sử dụng theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.


Trước đó, năm 2019, khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư trong đó cho phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2. Loại hình căn hộ này được đánh giá là phù hợp với định hướng Chiến lược phát triể nhà ở của Chính phủ đến năm 2030, bình quân diện tích nhà ở đô thị đạt 20m2/người.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại về hệ lụy quá tải hạ tầng khi phát triển loại hình này. Bởi lẽ không ai không ai quản lý được số dân ở trong một tòa nhà, việc gia tăng số người ở trong căn hộ 25m2 cũng tiềm ẩn nguy cơ về việc xáo trộn lớn trong quản lý, chất tải hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng văn hóa xã hội, y tế, nơi để xe, khu vui chơi.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, tùy từng khu vực, từng địa phương nên có tỷ lệ khác nhau, không nên nhất thiết áp dụng tỷ lệ 25%, bởi nó còn phụ thuộc vào chỉ tiêu dân số, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết 1/2.000 của từng địa phương.

Trong khi đó, theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội, xét trên phạm vi toàn dự án, diện tích nhỏ sẽ tạo ra áp lực về mặt vận hành tổng thể khi nhu cầu về điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy cũng như nhu cầu sử dụng các cơ sở hạ tầng và tiện ích chung của dự án theo số người và số hộ gia đình tăng lên.

"Về lâu dài, các doanh nghiệp tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả dự án"- Bà Hằng lưu ý.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN