Top

Bị ách giấy hồng vì giá đất

Cập nhật 30/06/2010 07:20

Nhiều giấy chứng nhận nhà, đất đã được ký nhưng dân chưa được nhận vì chưa biết nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường hay bảng giá đất của TP.

Mang phiếu chuyển của huyện đồng ý cho phép chuyển đất nông nghiệp lên đất ở đến chi cục thuế huyện để làm thủ tục đóng tiền sử dụng đất, ông Trần Văn Kha, nhà số 33/3 ấp 3, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn tá hỏa khi được thông báo: “Nhận thì vẫn nhận nhưng chưa biết khi nào mới tính được tiền sử dụng đất”. Lý do, chi cục thuế đang chờ hướng dẫn về giá đất.

Chung hoàn cảnh với ông Kha là trường hợp chị LTP, phường Tân Hưng, quận 7. Lãnh đạo Chi cục Thuế quận 7 cho hay những trường hợp như chị T. đều phải tạm dừng để chờ hướng dẫn, chưa biết bao lâu. “Chờ hai năm trời mới được thông báo là đã được cấp giấy. Chưa kịp mừng lại nghe vụ thuế bị ách. Mấy năm phải chịu cảnh ở thuê, cứ tưởng sắp lấy được giấy để xin phép xây nhà mà giờ lại phải chờ nữa!” - chị T. nói. Tình hình ở các nơi khác như quận 9, Củ Chi... cũng tương tự.


Người dân đang làm thủ tục xin cấp giấy hồng tại quận Gò Vấp. Ảnh: C.Tú

Một lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Hóc Môn cho hay mới đây Cục Thuế khi họp với các chi cục đã đề nghị các quận, huyện khoan thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để chờ ý kiến của TP và Chính phủ.

Được biết, việc tạm ngừng tính tiền sử dụng đất tại các quận, huyện thực hiện từ lúc có Công văn 9968 ngày 25-12-2009 của Cục Thuế TP.HCM. Cơ quan này nhắc nhở các chi cục về khoản 1 Điều 9 Nghị định 69/2009 (có hiệu lực từ ngày 1-10-2009). Đó là: Khi nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá hoặc đấu thầu dự án… mà giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm giao đất chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để xác định lại giá đất cụ thể cho phù hợp.

Quy định này không loại trừ trường hợp nào nên hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất, hợp thức hóa nhà đất thì tiền sử dụng đất cũng phải được tính thu như trên, tức phải qua thẩm định giá để xác định giá đất theo giá thực tế trên thị trường.

Mới đây, ngày 16-6, Cục Thuế TP đã có văn bản báo cáo TP về việc này. Cục Thuế kiến nghị, để giải quyết các hồ sơ tồn đọng đã quá thời hạn giải quyết, đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được công nhận quyền sử dụng đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất thì được tính thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do UBND TP ban hành. Riêng trường hợp hộ gia đình, cá nhân được UBND quận, huyện giao đất mới thì tạm thời chỉ nhận hồ sơ và chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo từ các cơ quan này.

Mâu thuẫn?

Theo Điều 2 của QĐ 102/2009 do UBND TP.HCM ban hành về giá các loại đất trên thị trường, bảng giá đất được áp dụng để tính tiền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất. Trong khi đó, theo Điều 11 Nghị định 69/2009 thì các trường hợp này phải qua thẩm định giá đất để tính thu theo giá thị trường.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP