Top

7.000 xã trên cả nước hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 19/06/2013 08:19

Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới, do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây tại tỉnh Thái Bình. Tính đến đầu tháng 6 - 2013, trong tổng số 10.000 xã của cả nước, có 74,6% số xã đã hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Cụ thể như các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Phú Yên, Gia Lai, Đắc Nông, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang và Sóc Trăng đã hoàn thành công tác lập QHXD xã nông thôn mới. Một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Hưng Yên, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... cũng đã hoàn thành trên 85% QHXD trên địa bàn.

Diện mạo nông thôn Việt Nam đang được thay đổi

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao kết quả đạt được. Về cơ bản, 63 tỉnh, TP đã hoàn thành theo đúng nhiệm vụ quyết định 193/QĐ-TTg. Thứ trưởng khẳng định, trong đợt điều chỉnh, bổ sung Luật Xây dựng lần này, Bộ Xây dựng đang có hướng nghiên cứu cụ thể, toàn diện và nâng nội dung quy hoạch về nông thôn thành nghị định về quản lý xây dựng nông thôn, để tính pháp lý cao hơn và điều tiết nhiều nội dung hơn trong công tác quản lý xây dựng NTM.

Liên quan đến đề xuất về định mức chi phí QHXD NTM, Thứ trưởng cho biết, trong tháng 5 - 2013, Bộ đã ban hành định mức này, trong đó có gợi ý khung, hướng dẫn tương đối cụ thể giúp các địa phương có thể áp dụng định mức trong quy hoạch NTM. Định mức này mới mang tính gợi ý vì còn phụ thuộc vào nguồn vốn và quy mô, tính chất khác nhau của các xã NTM… Ngoài ra, các địa phương còn có thể tham khảo các định mức liên quan của Bộ NN&PTNT.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định, Bộ đã và đang ban hành thiết kế mẫu nhà ở nông thôn phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc vùng miền theo hướng văn minh, hiện đại đồng thời tiếp tục triển khai việc đào tạo nâng cao năng lực của địa phương trong công tác lập, thẩm định và quản lý QHXD NTM. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ trực tiếp hỗ trợ các địa phương khó khăn trong việc triển khai QHXD NTM nhằm đạt được mục tiêu đề ra.