Top

Trung Quốc vượt Mỹ về đầu tư bất động sản nước ngoài

Cập nhật 07/12/2016 09:04

Các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đã dịch chuyển gần 18 tỷ USD vào bất động sản thương mại ở nước ngoài trong 3 quý đầu năm, tăng hơn 50% so với mức kỷ lục cùng kỳ năm ngoái và soán ngôi đầu về đầu tư xuyên quốc gia của Mỹ.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về tình hình đầu tư bất động sản ra nước ngoài trên toàn cầu trong quý III/2016. Kết quả khảo sát này cho thấy, hiện Trung Quốc đã vượt qua Đức và Mỹ để chính thức trở thành nhà đầu tư xuyên quốc gia lớn nhất và có thể sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí này trong những năm tới.

Dòng vốn của nhà đầu tư Trung Quốc đến từ các doanh nghiệp nhà nước, quỹ đầu tư quốc gia và những công ty bảo hiểm. "Nguồn vốn nền tại Trung Quốc là rất lớn và họ chỉ mới bắt đầu đầu tư vào bất động sản cũng như đang tìm kiếm những cơ hội trên toàn cầu", Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu David Green Morgan cho biết.

Đơn vị này ước tính, các công ty bảo hiểm Trung Quốc có thể đầu tư 250 tỷ USD trực tiếp vào bất động sản, dựa trên vốn đầu tư đang quản lý của các công ty này. Theo đánh giá của bộ phận vốn quốc tế của đơn vị này, vốn đầu tư của Trung Quốc trong những tháng gần đây tập trung vào một trong hai xu hướng chính: tìm kiếm sự ổn định hoặc tìm cơ hội.

Trong 3 quý đầu năm, Mỹ là một trong những thị trường quan trọng của nhà đầu tư bất động sản đến từ Trung Quốc. Ảnh: Tripadvisor.com

Việc tìm kiếm các cơ hội đã khiến các nhà đầu tư Trung Quốc mua được những bất động sản với giá tốt sau sự suy yếu của đồng bảng Anh (mất 17% tính từ đầu năm đến nay kể từ khi Anh rời khỏi Khối liên minh châu Âu). Các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 1,4 tỷ bảng vào bất động sản thương mại tại Anh trong 9 tháng đầu năm nay.

Theo dữ liệu của JLL, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm vốn xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc đã không giảm xuống dưới hai con số trong suốt 7 năm qua. Từ dưới một tỷ USD trong năm 2007, tính đến nay, kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này đạt trên 20 tỷ USD mỗi năm.

Theo Cục quản lý ngoại hối Trung Quốc (SAFE), cơ quan này đã tiến hành điều tiết dòng vốn nước ngoài. Trong 9 tháng đầu năm, các cá nhân và công ty giao dịch ngoại hối ròng đạt 243,4 tỷ USD. Mặc dù lượng mua có giảm, từ 465,9 tỷ USD ghi nhận vào năm 2015 do sự sụt giảm thị trường chứng khoán Trung Quốc đã gây hoang mang cho các nhà đầu tư.

JLL dự báo những tháng còn lại năm 2016, lượng đầu tư thương mại toàn cầu sẽ đạt khoảng 630 tỷ USD. Năm 2017 cho thấy các giao dịch có thể đạt mốc 700 tỷ USD, với lượng vốn không ngừng đầu tư vào thị trường bất động sản và tiếp tục củng cố tình hình hoạt động ổn định của các thị trường liên quan.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress