Top

Trung Quốc tìm cách ổn định thị trường bất động sản

Cập nhật 17/10/2016 09:31

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trở lại từ nửa cuối năm 2015, sau hơn 1 năm trầm lắng, với nguyên nhân chính là các chính sách cắt giảm lãi suất và hạ thấp dự trữ tiền tệ.

Trung Quốc tìm cách ổn định thị trường bất động sản. Ảnh: Forbes

Tuy nhiên, tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản chủ yếu mới chỉ là sự dịch chuyển tài sản, chưa là sự tăng trưởng kinh tế thực sự.

Ngày 12/10, công ty TNHH Tài chính Quốc tế Trung Quốc (CICC) đưa ra báo cáo đánh giá sự hồi phục của lĩnh vực tiêu dùng sẽ có thể bù đắp một phần cho sự suy thoái của thị trường bất động sản và trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của nước này.

Báo cáo trên được đưa ra sau khi Trung Quốc ban hành một loạt các biện pháp kiểm soát đầu cơ bất động sản nhằm ngăn chặn nguy cơ bong bóng và ổn định thị trường này. Trong đó, yêu cầu hơn 20 thành phố sửa đổi các quy định liên quan thị trường bất động sản, đặc biệt là quy định về khoản tiền đặt cọc cao hơn và những quy định hạn chế giao dịch chặt chẽ hơn trước.

Theo CICC, những quy định mới đã ngay lập tức ảnh hưởng tiêu cực đến lượng giao dịch bất động sản tại các thành phố trên trong “Tuần lễ Vàng năm 2016”, kỷ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài 7 ngày từ mùng 1 đến mùng 7/10.

CICC cũng đưa ra dự báo, nếu không có chính sách nới lỏng tiền tệ từ các lĩnh vực kinh tế khác, những quy định chặt chẽ mới về hạn chế giao dịch và các tiêu chuẩn thế chấp cao hơn có thể dẫn đến sự tăng trưởng chậm lại của thị trường bất động sản.


DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN