Top

Trung Quốc: 7 biện pháp ổn định thị trường nhà đất

Cập nhật 30/10/2008 13:00

Cơn bão tài chính đang lan rộng toàn thế giới, ảnh hưởng đối với Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Nhằm tránh xuất hiện tình trạng thị trường nhà đất đổ vỡ, gây ra những tác động tiêu cực khôn lường đối với kinh tế vĩ mô, mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra 7 biện pháp nhằm ổn định thị trường nhà đất.

Trong đó chủ yếu là xóa bỏ hoặc cắt giảm các loại thuế liên quan và giảm lãi suất tín dụng mua nhà ở, nhằm kích thích người dân mua nhà. Bảy biện pháp cụ thể như sau:

- Người dân lần đầu tiên mua nhà ở có diện tích 90m2 trở xuống, thuế trước bạ sẽ giảm từ 1,5% trước đây xuống còn 1%.

- Tạm thời miễn thuế sang tên trong mua bán nhà ở. Trước đây khoản thuế này là 0,5%.

- Tạm thời miễn thu thuế giá trị gia tăng đối với đất khi bán. Trước đây khoản thuế này là 1%, hoặc tỷ lệ chênh lệch giá mua và bán là 20% sẽ thực hiện thu thuế giá trị gia tăng đối với đất.

- Chính quyền địa phương có thể đưa ra chính sách miễn, giảm thu phí để kích thích thị trường nhà đất.

- Các cơ cấu tài chính hạ thấp lãi suất đối với cá nhân lần đầu tiên mua nhà phổ thông để ở theo hình thức trả góp. Cụ thể giảm 30% lãi suất, trước đây đã giảm 10%; lần trả tiền đầu tiên cũng thực hiện giảm từ 30% tổng giá trị xuống còn 20% tổng giá trị, tức còn tới 80% giá trị sẽ trả góp về sau và quy định này có hiệu lực từ ngày 22/10.

- Điều chỉnh lãi suất tín dụng mua nhà ở xuống 0,27%. Cụ thể các khoản tín dụng dưới 5 năm lãi suất sẽ từ 4,32%/năm xuống còn 4,05%/năm, các khoản tín dụng trên 5 năm sẽ giảm từ 4,86%/năm xuống còn 4,59%/năm. Quy định này có hiệu lực từ ngày 22/10.

- Đẩy nhanh xây dựng nhà cho thuê giá rẻ, mở rộng phạm vi trang bị đồ dùng đi kèm và thực hiện trợ giá đối với nhà cho thuê giá rẻ.

Các chuyên gia hữu quan của Trung Quốc cho rằng, từ đầu năm đến nay, lượng tiêu thụ bình quân nhà ở tại các thành phố lớn của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với năm 2007, có nơi giảm từ 40% - 70%.

Nguy cơ bong bóng xà phòng của thị trường nhà đất đổ vỡ đang hiện hữu. Do vậy, liều thuốc đặc trị lúc này là kích thích tiêu dùng, tức kích thích người dân mua nhà, trên cơ sở đó ổn định thị trường nhà đất.

Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, duy trì ổn định thị trường nhà đất có ý nghĩa rất quan trọng đối với ổn định kinh tế vĩ mô của Trung Quốc.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN-MT