Là nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị đồng thời là Tổng giám đốc điều hành Công ty tư nhân Colony Capital có trụ sở tại Los Angeles, California (Mỹ), Thomas J. Barrack, Jr. đã đầu tư cho bất động sản lên tới con số 38 tỷ USD.
Sau 17 năm hoạt động, Barrack đã phát triển Colony Capital thành tập đoàn đa quốc gia, mở rộng hoạt động tới 14 thành phố tại 11 nước, thu hút lượng nhân lực khổng lồ gồm hơn 30.000 nhân viên trên toàn thế giới.
Cho tới thời điểm hiện tại, bằng tài thao lược của mình, Thomas Barrack đã có trong tay trên 2.000 dự án kinh doanh tầm cỡ trên toàn cầu gồm các sòng bạc ở Atlantic City, Gulf Coast và châu Âu; các khách sạn hạng sang Raffles Hotel ở Singapore; khách sạn Fairmont ở Canada; khu nghỉ dưỡng Costa Smeralda ở Sardinia, Italia; chuỗi khách sạn Amanresorts ở London, Anh; khách sạn Stanhope Hotel ở New York...
Chân dung ông chủ Colony Capital
Thomas Barrack (tên thân mật là Tom) sinh năm 1947 trong một gia đình người gốc Do Thái nhập cư ở ngoại ô thành phố Los Angeles, Mỹ. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố của Tom đã phải làm việc quần quật 18 tiếng mỗi ngày tại một cửa hàng tạp hóa gần nhà. Lớn lên trong hoàn cảnh đó, ngay từ khi còn nhỏ, Tom đã rất chăm chỉ học tập và luôn thể hiện được tố chất thông minh so với những bạn học cùng lớp.
Tốt nghiệp trung học, Tom vào học khoa luật của Trường đại học Nam California và nhanh chóng khẳng định được khả năng trong cả học tập lẫn thể thao với môn bóng bầu dục; cậu từng cùng đội tuyển của trường giành cúp vô địch trong khuôn khổ giải đấu sinh viên các trường đại học. Năm 1972, kết thúc chương trình học, Tom xin vào làm việc cho Công ty luật của Herb Kalmbach - nhà đại diện pháp lý của Tổng thống Richard Nixon.
Một thời gian sau, không như nhiều người khác, Tom không ngần ngại nắm bắt cơ hội khi vị trí đại diện pháp lý cho hai Hoàng tử Ả Rập còn trống. Bằng khả năng xuất sắc của mình, từ một sinh viên mới tốt nghiệp, Tom bắt đầu mở rộng được quan hệ với những nhân vật quan trọng và trở thành một trong những nhà trung gian có tầm ảnh hưởng khá lớn.
Trong hơn 4 năm làm việc tại nước ngoài, với vai trò là nhà thương thuyết, Tom đã giúp ký kết nhiều bản hợp đồng kinh doanh trị giá hàng chục triệu USD cho hai vị Hoàng tử Ả Rập, kèm với đó là những khoản hoa hồng hậu hĩnh cùng những kinh nghiệm kinh doanh quý giá cho cá nhân mình.
Năm 1976, Tom quay về Mỹ và lần lượt làm việc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản của Lonnie Dunn và Watt. Tới năm 1984, Tom chính thức đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản khi ông cùng với Bass góp vốn đầu tư vào một số dự án và thu về những khoản lợi nhuận lớn. Trong quá trình đầu tư, Tom thấy rằng thị trường bất động sản luôn thu hút sự tham gia của nhiều người. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn mà hầu hết các nhà đầu tư đều gặp phải là sự hạn chế về nguồn vốn.
Vì vậy, năm 1990, dưới sự trợ giúp của Rogers, Bass, Eli Broad, Merrill Lynch, Rockefellers và gia đình dòng họ Koo người Hàn Quốc, Tom đã thành lập doanh nghiệp cung cấp vốn và kinh doanh bất động sản Colony Capital đặt tại Los Angeles. Dưới sự chèo lái tài tình của Tom, trong hơn 2 thập kỷ hoạt động, Colony Capital liên tục gặt hái được những thành công lớn và trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bất động sản.
“Nhà tiên tri” trong lĩnh vực bất động sản
Trong ấn bản năm 2005, Forbes đã miêu tả Thomas Barrack như một “nhà kinh doanh bất động sản lớn nhất thế giới”. Có rất nhiều lý do khiến Thomas Barrack được giới kinh tế Mỹ và thế giới coi là ông trùm số một trong ngành kinh doanh này; một trong số đó là khả năng phán đoán nhạy bén đáng ngạc nhiên của Barrack trong việc đưa ra quyết định vô cùng sáng suốt trong những thời điểm nhạy cảm.
Về điều này, thậm chí tỉ phú Donald Trump - một người bạn của Tom - cũng từng phải thừa nhận: “Tom có một tầm nhìn chiến lược đến kỳ lạ trong lĩnh vực bất động sản, ông ấy có khả năng nhìn thấy trước được những gì sẽ diễn ra trên thị trường bất động sản trong khi những nhà kinh doanh khác là hoàn toàn không thể”.
Luôn tự tin vào khả năng đánh giá chính xác của mình, cũng trong năm 2005, khi hầu hết các nhà đầu tư bất động sản vẫn còn đang mải mê với các dự án kinh doanh lớn thì Tom lại là một trong những người tiên phong rúi lui khỏi thị trường. Lý do dẫn tới quyết định táo bạo này của Tom là ông đã nhìn thấy trước được sự phát triển “bong bóng” của thị trường bất động sản Mỹ.
Tom từng khẳng định: “Ngay khi phát hiện quả bong bóng ngày một lớn trên thị trường bất động sản, tôi đã thấy được nguy cơ nhãn tiền của sự suy thoái trong thời gian không xa và những điểm nóng của lĩnh vực bất động sản như Miami và Las Vegas sẽ là những nơi phải chịu thiệt hại đầu tiên".
Không dừng lại ở khả năng phán đoán tình hình, bất cứ khi nào nắm bắt được xu thế của thị trường, Tom cũng có thể đưa ra ngay được những chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Cách đây không lâu, vào tháng 05 năm 2008, vẫn bằng tầm nhìn chiến lược của mình, Tom đã thấy trước được nguy cơ suy thoái trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản của Mỹ.
Tuy nhiên, khác với năm 2005, thay vào việc rúi lui, Tom lại đẩy mạnh các khoản đầu tư vào mua cổ phiếu tại Accor Group. Từ đầu năm 2005, Conoly Capital đã đầu tư vào Accor Group, tuy nhiên, trong một thời gian khá dài, Conoly Capital vẫn chưa nâng cao mức vốn đầu tư của mình tại Accor Group do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của doanh nghiệp Eurazeo.
Khi nguy cơ suy thoái lĩnh vực ngân hàng và bất động sản năm 2008 mới chỉ manh nha, Eurazeo đã đầu tư và nâng số lượng cổ phiếu từ 1.640.000 lên 19.561.291, chiếm gần 10% cổ phiếu tại Accor Group. Nhanh chân không kém, Tom cũng đẩy mạnh việc tiến hành mua vào đối với cổ phiếu của Accor Group với mục đích nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần đối với tập đoàn này trong vài tháng, để đạt mức 20%, tương đương với 20.634.091 cổ phiếu và vượt lên trên đối thủ Eurazeo.
Tin tưởng vào khả năng phán đoán của Tom, sau khi Conoly Capital tăng cường đầu tư vào Accor Group, nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung một nhận định, đó là “việc Conoly Capital nâng số lượng cổ phiếu tại Accor Group cho thấy Tom rất tin tưởng vào chiến lược, tiềm năng phát triển trong lĩnh vực bất động sản và đội ngũ quản lý tài năng của Accor Group”. Và thời gian sẽ giúp chứng minh cho nhận định sáng suốt của Thomas cũng như lời bình luận của các chuyên gia kinh tế.
Từng là đối tác kinh doanh của nhiều nhân vật nổi tiếng trong các dự án bất động sản lớn như Carraro, Soru và cả cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, trong cơn suy thoái tài chính, ngân hàng và bất động sản của Mỹ năm 2008, không ai khác ngoài Tom đã cứu nguy cho ngôi sao nhạc pop Michael Jackson một “bàn thua” trông thấy với khu đất Neverland Ranch, ngoại ô Santa Barbara, California. Đề cập tới sự kiện này, nhiều tờ báo lớn hẳn là không quá lời khi cho rằng: “Michael Jackson đã được Conoly Capital giải nguy”.
Để mua khu đất Neverland rộng 2.500 mẫu, Michael Jackson đã vay khoản nợ 24,5 triệu USD của Công ty Financial Title Company. Tới tháng 5 năm 2008, do khó khăn về tài chính, “ông vua” nhạc pop không còn đủ khả năng trả khoản nợ khổng lồ đó và phải đứng trước nguy cơ bị Financial Title Company tịch thu Neverland Ranch.
Xác định giá trị của khu đất Neverland Ranch lớn hơn nhiều so với khoản nợ 24,5 triệu USD và có nhiều tiềm năng khai thác, Tom đã chủ động đàm phán để mua lại khoản nợ và trở thành chủ nợ mới của Michael Jackson với những điều kiện đàm phán “êm ả” hơn nhiều so với Financial Title Company.
Những bí quyết thành công
Kinh doanh bất động sản - một trong những lĩnh vực kinh doanh có tỷ lệ rủi ro rất cao, đặc biệt là vào những thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn, cũng như khi nền kinh tế phát triển nóng.
Vì lý do đó, không ít những doanh nhân tài năng nhưng chưa đủ độ “quái” đã phải “ngậm đắng nuốt cay” chấp nhận thất bại thảm hại. Riêng với Tom, dường như ông được sinh ra để kinh doanh bất động sản; và những trở ngại trên thương trường, dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng chỉ là những bước đệm để Tom khẳng định tài năng đích thực của mình trong lĩnh vực bất động sản của Mỹ và thế giới.
Cách đây không lâu, Conoly Capital đã “bật mí” những bí quyết kinh doanh của Tom và của doanh nghiệp trong suốt gần 2 thập kỷ qua. Theo đó, chiến lược kinh doanh của Tom là tranh thủ những thời điểm thị trường xuống để mua lại những khu đất có nhiều tiềm năng khai thác với giá rẻ và đợi cho tới khi thị trường lên sẽ bán ra với giá cao gấp nhiều lần.
Trong tất cả các công đoạn kinh doanh, Tom luôn hạn chế đến mức thấp nhất các khâu trung gian; thay vào đó, ông đều tự mình tiến hành một cách tỉ mỉ. Đặc biệt là ở bất cứ dự án nào, thời điểm nào, những khoản đầu tư của Tom cũng đều đảm bảo được hai yếu tố là quy mô lớn và khả năng thành công. Điều này được chứng minh qua lời khẳng định của Tom khi chia sẻ: “Tôi không bao giờ đầu tư vào những dự án vụn vặt và cho dù đó là thời điểm khó khăn nhất thì dự án đầu tư của tôi vẫn phải đảm bảo được tỷ lệ rủi ro ở mức thấp nhất”.
Lọc lõi trong kinh doanh, tinh tường trong các cơ hội đầu tư và rất mạnh trong mảng quan hệ, dù ở bất cứ dự án nào, Tom đều biết cách tận dụng tối ưu những thế mạnh của mình để giành chiến thắng. Theo Tom, “thị trường bất động sản luôn biến động và phức tạp, ẩn sau những khó khăn trước mắt vẫn là những cơ hội rất lớn đối với các nhà đầu tư. Vấn đề cốt lõi là nhà đầu tư có đủ khả năng để nắm bắt những cơ hội này hay không”. Bằng tầm bao quát của Tom, trên các thị trường bất động sản châu Á và châu Âu, Colony liên tục tiến hành thành công các bản hợp đồng béo bở.
Điển hình nhất là vào năm 2003, Tom đã khiến không ít người phải khâm phục khi ông chính thức giành quyền sở hữu khách sạn Costa Smeralda từ doanh nghiệp Starwood Hotels & Resorts với mức giá rẻ bất ngờ, 340 triệu USD. Được đánh giá là một trong những khách sạn hiện đại nhất thế giới, mức giá cho mỗi phòng nghỉ là 3.000 USD/đêm, Costa Smeralda có giá trị lớn hơn nhiều so với mức giá Tom thương thảo để được chuyển nhượng.
Nguyên nhân chính dẫn tới phi vụ chuyển nhượng bất ngờ này xuất phát từ việc Starwood Hotels & Resorts đưa vào triển khai dự án mở rộng khách sạn trên diện tích 4.000 mẫu dọc bờ biển nhưng không được chính phủ chấp nhận. Dự án thất bại, Starwood Hotels & Resorts gặp khó khăn về tài chính và buộc phải nhanh chóng chuyển nhượng Costa Smeralda cho Tom.
Không chỉ được biết tới là một tỷ phú tiền “Đô”, một nhà kinh doanh bất động sản tầm cỡ có một không hai, Tom còn rất nổi tiếng về khả năng quan hệ. Trong hầu hết các dự án kinh doanh tầm cỡ của mình, Tom luôn biết tận dụng một cách hiệu quả những mối quan hệ của mình, thậm chí, đôi khi là những tác động đối với giới chính khách và những nhà hoạch định chính sách.
Đáng kể nhất là dự án mua lại Starwood Hotels & Resorts. Không ít người đã nghi ngờ rằng Tom có sự tác động lớn đối với những nhà hoạch định chính sách để họ đưa ra những điều chỉnh có lợi cho ông. Tuy nhiên, thương trường không là gì khác ngoài sự tiềm ẩn những yếu tố rủi ro. Chính vì vậy, sự linh hoạt, khéo léo là điều tối cần thiết đối với một “ông trùm” ngành bất động sản như Tom.
Theo VnEconomy
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: