Top

Nước Đức với vấn đề nhà ở

Cập nhật 01/08/2008 14:00

Gần đây, trong xếp hạng các nước phát triển cao về kinh tế và nhà ở, nước Đức được xếp sau nước Mỹ về bình quân diện tích nhà ở trên đầu người, đạt khoảng 40m2 (nước Mỹ đạt mức 60m2). Sau Đức là các nước Anh, Pháp, Nhật Bản…

Ở Đức, giá nhà, quyền sở hữu nhà và phong cách kiến trúc của ngôi nhà trong các vùng của đất nước phản ánh mối quan hệ cơ bản của con người với không gian. Các thành phố lớn (như Beclin) - dân cư đông đúc - đặc trưng với kiến trúc hiện đại và cao tầng. Tại các vùng nông thôn lại yên tĩnh và thoáng đãng hơn nhiều với kiến trúc nhà ở truyền thống.

Giá nhà cao hay thấp được xác định dựa trên mức độ hấp dẫn của địa điểm, ví dụ như thuận lợi cho cơ hội tìm việc làm, hạ tầng cơ sở đồng bộ hiện đại, các tiện ích giáo dục, văn hóa và giải trí, vị trí địa lý và khí hậu.

Tại các TP lớn ở Đức người dân chủ yếu sống ở các căn hộ, thường nằm trong các tòa nhà cao 6 tầng bao quanh 1 sân trong hay 1 vườn cây là không gian chung. Xu hướng người từ nông thôn ra TP tìm việc đã làm gia tăng nhu cầu về nhà ở trong các khu đô thị, dẫn đến giá mua và thuê nhà tăng lên. Giờ đây, Muních là TP có giá nhà đất đắt nhất nước Đức ở mức cao vót 0,6 triệu bảng Anh (khoảng 1 triệu USD hay khoảng 16 tỷ Việt Nam) một căn hộ 120m2 hay 1 ngôi nhà tương đương.

Cho đến hiện nay, đa số người dân Đức chọn việc thuê hơn là mua bất động sản. Với tỷ lệ hơn 40% dân số Đức có sở hữu nhà ở thì so sánh tại châu Âu, Đức cao hơn Thụy Sỹ (36%) thấp xa so với Vương quốc Anh (đạt gần 70%).

Ở Đức, nông thôn có tỷ lệ người sở hữu nhà cao hơn nhiều ở đô thị vì phần lớn dân cư nông thôn sở hữu đất đai mà trên đó họ và các thế hệ kế tiếp tiến hành các công việc xây dựng và tu bổ nhà ở, vì thế giá nhà ở đây giảm đáng kể, giúp cho cư dân có khả năng sở hữu nhà ở lớn hơn.

Các kiểu kiến trúc nhà ở được coi là đặc trưng Đức có thể gặp ở các vùng xa những khu đô thị lớn tập trung. Gần bờ biển ở phía Bắc, nhà ở thường có tường gạch xây màu đỏ nhạt với các đầu hồi tao nhã được trang trí công phu. Vùng miền Trung đất nước có các ngôi nhà đặc trưng kiểu “FachWerk” bởi các họa tiết đen và trắng không thể lẫn. Phong cách nhà ở của vùng Bavaria và vùng rừng Đen rất dễ nhận biết bởi sự hiện diện của những ngôi nhà nông trang truyền thống với kiến trúc gỗ hoa mỹ cùng mái lớn. Tường bên ngoài thường được trang trí bằng các bức vẽ tinh xảo còn ban công và cửa sổ được trồng đầy cây mỏ hạc.

Nước Đức được xếp ở vị trí thứ 4 về tầm vóc thị trường xây dựng thế giới, với giá trị 220 tỷ USD/năm, sau Mỹ, Nhật và Trung Quốc.

Theo Báo Xây Dựng