Top

Thị trường bất động sản Hồng Kông: Hồi phục hay “bong bóng”?

Cập nhật 04/06/2009 09:05

Thị trường bất động sản Hồng Kông đang có những dấu hiệu đầy tích cực, nhưng trong khi một số chuyên gia cho rằng đây là cuộc hồi phục ấn tượng, thì một số khác lại nghi ngờ đây chỉ là một “bong bóng” đầu cơ.

Tuần qua, dự án khu nhà ở Lake Silver của hai tập đoàn Sino Land và MTR Corp đón hàng chục nghìn người mua náo nức đến tham quan bất chấp thời tiết xấu. Hình ảnh này diễn ra không lâu sau khi ngân hàng hàng đầu HSBC hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm xuống gần 0% và đây được cho là một trong những lí do khiến nhiều nhà đầu tư quay về với bất động sản.

Từ 1- 26/5, số nhà bán được ở Hồng Kông đã lên đến gần 11.000 căn, mức cao nhất kể từ tháng 2/2008 và là sự khởi sắc đáng ngạc nhiên, bởi đây là thời điểm thị trường bất động sản hoạt động èo uột. Những tín hiệu này dẫn đến cả biến động trên thị trường chứng khoán. Kể từ đầu tháng 3, cổ phiếu của các tập đoàn bất động sản hàng đầu như Cheung Kong hay Sun Hung Kai đã tăng hơn 70% giá trị, trong khi của Sino Land tăng gần gấp ba.

Wong Leung-sing, Giám đốc nghiên cứu công ty bất động sản Centaline, nhận xét: “Động thái mạnh mẽ trên thị trường nhà đất gần đây là một sự điều chỉnh cho quan điểm quá bi quan trước đó”. Cũng như nhiều chuyên gia khác, Wong cho rằng doanh số bán nhà tăng mạnh chủ yếu là nhờ lãi suất tiết kiệm bị hạ xuống thấp và thị trường chứng khoán phập phù, khiến các nhà đầu tư chuyển sang bất động sản với hy vọng kiếm lợi nhuận cao hơn. Theo Wong, còn phải cần thêm thời gian để có thể khẳng định được thị trường bất động sản Hồng Kông có thực sự phục hồi hay không: “Nếu số liệu tháng 6 cũng tốt như tháng 5 mới có thể nói rằng thị trường đang trên đà trở lại sôi động”.

Các nhà phát triển bất động sản vẫn đang tỏ ra thận trọng khi định giá các dự án mới thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm hồi đầu năm 2008, điều này cho thấy họ ít lạc quan rằng giá bất động sản sẽ lại tăng nhanh. Hiện giá bất động sản ở Hồng Kông đã trở lại mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ sau khi giảm 15% kể từ tháng 3/2008.

Một số chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về một sự hồi phục và cổ phiếu bất động sản đã tăng quá nhanh trong thời gian gần đây. Patrick Yiu, một giám đốc của CASH Asset Management tuyên bố: “Tôi sẽ không khuyên các nhà đầu tư chạy theo cổ phiếu bất động sản bởi dường như nó đang phản ánh quá tích cực xu hướng trên thị trường”. Dù giá có giảm trong năm 2008, bất động sản Hồng Kông vẫn bị cho là đắt hơn nhiều so với các thành phố lớn khác của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. Yiu nhận xét: “Nếu so sánh thì bất động sản ở đại lục sẽ là sự đầu tư tốt hơn bởi xu hướng sẽ tăng sau khi rơi mạnh hồi năm ngoái”.

Nicholas Yeo của Aberdeen Asset Management cho rằng: “Những người đang đổ xô vào thị trường bất động sản hiện nay là nhóm lo ngại sẽ mất cơ hội nếu không nhập cuộc. Đây chỉ là yếu tố ngắn hạn kích cầu. Về dài hạn, vẫn còn chưa rõ ràng về khả năng hồi phục của nền kinh tế Hồng Kông trong bối cảnh chung hiện nay”.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng