Top

Phục hồi thị trường bất động sản châu Á: đường vẫn còn xa

Cập nhật 29/05/2009 10:50

Các nhà đầu tư và chuyên gia cho biết thị trường bất động sản ở châu Á có thể tiếp tục trượt dài trong năm nay do khủng hoảng tín dụng toàn cầu và trượt dốc kinh tế.

Thị trường Hồng Kông, Thượng Hải và Singapore đã chứng kiến cảnh giá rớt thê thảm từ hồi năm ngoái sau những năm cơn bão ngoại tệ đổ vào bất động sản của khu vực.

Văn phòng cho thuê và nhà ở cao cấp một thời bùng nổ nhưng giờ đây do điều kiện tín dụng thắt chặt và các nhà kinh doanh mạo hiểm toàn cầu ít đi nên tiền đầu cơ không còn nữa và giá cả đang giảm mạnh.

“Sẽ có thêm một năm như thế này nữa. Châu Á đang ở trong tình trạng tụt dốc khó tin.”, Stuart Labrooy, CEO của Quỹ tín thác bất động sản Axis (REIT) ở Kuala Lumpur, cho biết. Theo ông, bất động sản châu Á sẽ chạm đáy vào khoảng cuối năm nay nhưng có thể không phục hồi lại cho đến khi nền kinh tế ở châu Âu và Mỹ phát triển ổn định.

Các nhà đầu tư bất động sản đã từng “theo đuổi” thị trường nóng hồi năm ngoái đang phải chịu lỗ nặng và người mua bây giờ không nên trông mong kiếm lời một cách nhanh chóng.

“Những ai đầu tư hồi năm trước lúc này đã phải chịu tổn thất nặng nề. Bạn chẳng có tâm trạng mua bán nhưng còn hơn ngồi chờ năm bảy năm,” ông Stuart nói thêm.

Giá nhà ở của Singapore giảm khoảng 20% từ hồi đỉnh điểm trong quý II năm 2008 sau khi tăng 31% trong năm 2007. Thị trường mỗi nước châu Á có thể đối mặt với những thách thức riêng.

Ở một số thị trường còn tính nhiều yếu tố khác. Theo ông John Evens, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Tractus Aisa, ở Thái Lan, lấy ví dụ, những cuộc xuống phố biểu tình chống chính phủ cùng với quá nhiều tòa nhà cao tầng ở Bangkok là nguyên nhân dẫn đến việc bất động sản tụt giá.

Tương tự, thị trường bất động sản ở Nhật và Singapore cũng sẽ chịu tình trạng ảm đạm này. “Tất cả chúng ta đều không thể trốn tránh thực tế này,” Labrooy kết luận.

DiaOcOnline.vn - Dịch từ Property Wire