Top

Singapore sắp nâng thuế mua nhà xa xỉ

Cập nhật 27/02/2013 09:01

Người dân Singapore sẽ phải trả hàng nghìn USD tiền thuế cho các căn nhà cao cấp dùng để ở, cho thuê hoặc vẫn còn trống.

Singapore đang lên kế hoạch tăng thuế với những người mua và đầu tư vào bất động sản cao cấp. Đây đã là năm thứ 4 liên tiếp nước này thực hiện chiến dịch kiềm chế đầu cơ nhà đất, khi giá bất động sản đang tăng vùn vụt.

Theo Bộ trưởng Tài chính Singapore Tharman Shanmugaratnam, mức thuế cao hơn sẽ được áp dụng với 1% những cư dân giàu có nhất nước này. Tuy nhiên, ông không giải thích rõ tiêu chí đánh giá thế nào là nhà ở cao cấp. Việc này cũng được áp dụng với những bất động sản đầu tư còn trống hoặc được cho thuê.

Singapore là nơi có bất động sản đắt đỏ thứ nhì châu Á. Ảnh: Bloomberg

Singapore và Hong Kong là hai quốc gia có nạn đầu cơ địa ốc cao nhất châu Á. Lãi suất thấp và dòng vốn nóng liên tục rót vào đã đẩy giá bất động tại đây lên cao. Giá nhà ở Singapore đã tăng lên mức kỷ lục trong quý IV khi số triệu phú trên thế giới đổ về đây ngày càng nhiều.

Petra Blazkova, Giám đốc Hãng nghiên cứu bất động sản CBRE khu vực Đông Nam Á cho biết: "Thông tin này có thể ảnh hưởng đến rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp và cá nhân giàu có, do chi phí nắm giữ bất động sản sẽ tăng vọt".

Tuyên bố của Singapore được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hong Kong (Trung Quốc) tuyên bố tăng thuế nhà đất. Chính quyền thành phố này đã nâng gấp đôi thuế đối với bất động sản có giá trị trên 2 triệu đôla Hong Kong (258.000 USD). Đây cũng là lần đầu tiên Hong Kong nhắm vào bất động sản thương mại, khi rủi ro bong bóng đã lan đến quốc gia có giá địa ốc đắt đỏ nhất thế giới này.

Ông Shanmugaratnam cho biết: "Đây là một loại thuế tài sản và được áp dụng với tất cả bất động sản nhà ở, cho thuê hoặc bỏ trống. Những ai sống trong các căn nhà đắt tiền sẽ phải trả thuế cao hơn người khác". Theo đó, với một căn hộ ở trung tâm Singapore có giá thuê 70.000 đôla Singapore (56.547 USD) một năm, thuế sẽ tăng 5% lên 2.780 SGD. Nếu là căn hộ cho thuê, mức này sẽ tăng tới 21% lên 8.500 SGD.

Singapore hiện là thị trường nhà đất đắt đỏ thứ nhì châu Á, theo nghiên cứu của Knight Frank và Citi Private Bank được công bố năm ngoái. Hong Kong là thành phố dẫn đầu trên tổng số 63 địa điểm được khảo sát.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress