Top

Singapore: Giá nhà có thể giảm

Cập nhật 25/02/2008 16:00

Giá căn hộ cao cấp trên đảo quốc Sư Tử có khả năng giảm đến 20% trong năm 2008 nếu như không có giải pháp cho khủng hoảng tín dụng tại Hoa Kỳ từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên, thị trường căn hộ chung cư có thể cầm cự được và nếu đi xuống cũng chỉ ở mức 5% hay cao nhất cũng khoảng 10% trong tình huống xấu nhất. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Bất động sản tại Singapore trong thăm dò mới đây của tờ The Business Times.

Ngược lại phần lớn những người được hỏi đến cho rằng nếu tình hình sáng sủa hơn vào giữa năm nay, giá căn hộ cao cấp ở Singapore có thể tăng đến 10% và thị trường căn hộ chung cư có khả năng tăng 15 - 20%. Lạc quan nhất là bộ phận nghiên cứu công ty bất động sản Jones Lang Lasalle với dự đoán rằng giá trên thị trường căn hộ cao cấp tại Singapore sẽ tăng từ 18 - 22% còn thị trường nhà chung cư sẽ tăng 20 - 25% trong tình huống khả quan nhất.

Dù sao đi nữa, có thể thấy trước rằng các giao dịch bất động sản tại Singapore sẽ khá lặng lẽ trong 6 tháng đầu năm nay và có thể nhộn nhịp hơn trong 6 tháng cuối năm. Do đó, các công ty đầu tư bất động sản và giới tư vấn hy vọng khủng hoảng tín dụng nhà đất tại Hoa Kỳ sẽ chấm dứt trong 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên phó chủ tịch tập đoàn bất động sản Wing Tai, ông Edmund Chen cho rằng dự đoán này của Jones Lang Lasalle là thiếu thực tế và khó xảy ra trong năn nay. Nhưng ông cũng có cái nhìn tích cực vì dù sao nhu cầu mua nhà của người dân, trong đó có người nước ngoài đến Singapore sinh sống và làm việc cũng tương đối cao.

Theo ông Lim Ee Seng, Tổng giám đốc tập đoàn Frasers Cen - trepoints, trong tình huống xấu nhất, giá căn hộ tại Singapore nói chung cũng sẽ không xuống quá thấp vì chi phí xây dựng rất cao và điều này làm tăng mức giá hòa vốn tối thiểu của các dự án. Đồng ý với ý kiến này, ông Peter Ow, giám đốc điều hành của Knight Frank nhấn mạnh rằng nhiều căn hộ chung cư tại Singapore vẫn còn phải tiếp tục nâng cấp và hiện tại nhiều người dân Singapore cũng cần mua nhà để ở trong khu vực trung tâm.

Thế nhưng trên thị trường căn hộ cao cấp, nhiều nhà phân tích và môi giới bất động sản cho biết, đã bắt đầu xuất hiện tình trạng cung vượt cầu.

Vài số liệu giao dịch căn hộ tư nhân cao cấp tại Singapore trong thời gian vừa qua


Nguồn: Cơ quan quản lý Đô thị Singapore (URA)

Theo Đầu Tư Tài Chính