Top

Phố Wall ảnh hưởng ngược lại giá nhà

Cập nhật 01/05/2008 13:00

Khi phố Wall cắt giảm việc làm, giá nhà nghỉ ven biển ở khu Hamptons, nơi giới nhà giàu New York thường nghỉ hè, cũng lập tức giảm xuống.

So sánh giữa 3 tháng đầu năm nay với 3 tháng cuối 2007, mức giảm giá của một ngôi nhà cỡ trung bình là 7,1%, còn lượng nhà bán được giảm 29%, theo điều tra của hãng thẩm định Miller Samuel.

Jonathan Miller, Giám đốc điều hành của Miller Samuel giải thích: "Trong tương lai số người bị sa thải còn tăng lên, nên quyết định mua bán sẽ bị trì hoãn. Chúng tôi thấy giao dịch sẽ còn giảm mạnh, mà có vẻ là bị ảnh hưởng bởi các vấn đề của phố Wall".

Các công ty tài chính có trụ sở ở New York, bị ảnh hưởng bởi vụ thế chấp nhà đất, đã cắt giảm 31.500 việc làm trong 10 tháng qua. Trong quý 1, 4 công ty lớn nhất phố Wall đã giảm 23% tiền thưởng và đền bù cho nhân viên. Điều này khiến nhu cầu mua nhà giảm đi, và bên bán cũng hạ giá rao xuống.

Thời gian rao bán một ngôi nhà hiện là 181 ngày, lâu hơn 29% so với thời điểm một năm trước. Giá bán thấp hơn giá rao 9,6% (thời điểm này năm ngoái mức chênh lệch chỉ là 3,6%).

Theo VnExpress