Top

Đã có cách mua nhà giá rẻ tại châu Âu với mức chỉ bằng 1/4 bình thường

Cập nhật 25/10/2018 08:37

Những người già hưởng lương hưu ở Tây Ban Nha đang bán các căn hộ của mình với giá chỉ bằng nửa hoặc thậm chí 1/3 giá thị trường, chỉ với một điều kiện: người mua cho phép họ được sống trong ngôi nhà của mình cho đến khi chết mới nhận nhà.


Đây là cách mua bán không hề lạc hậu hay phi pháp, tuy nhiên vẫn rất nhiều người chưa biết đến hình thức giao dịch này.

"Tôi muốn được chết đi trong ngôi nhà của mình", cụ già 92 tuổi Carmen Segovia cho biết. "Tôi có mọi kỷ niệm về gia đình trong ngôi nhà này. Vì thế cho đến khi chết, tôi vẫn muốn được sống ở đây". Cụ dự định sẽ bán căn hộ rộng 100m vuông chỉ với mức giá dưới 200.000 euro.

Một người dùng Twitter còn khiến người ta ngạc nhiên khi vào tháng 8 vừa qua đã chia sẻ một mẩu quảng cáo bán nhà – một căn hộ ở Madrid mà anh thấy rao "chủ hiện tại, hơn 70 tuổi, sẽ tiếp tục sống trong ngôi nhà này cho đến những ngày cuối đời".

Một số người bình luận cho rằng luật pháp không cấm hình thức mua bán này nhưng cũng có người thấy thật kinh khủng vì việc giao nhà lại phụ thuộc vào cái chết của một người.

"Dù thế nào đi nữa, không phải rất đáng sợ hay sao? Bạn nghĩ thế nào nếu có người mong muốn bạn chết đi để được bước vào ngôi nhà của bạn? Tôi thì sẽ chẳng thể ngủ yên được", một người viết trên Twitter.

"Tôi cũng không tin được khi mới nhìn thấy lần đầu tiên. Đó là một trong những điều tôi thậm chí còn không nghĩ đến cho tới khi phải tìm kiếm một ngôi nhà. Sau đó tôi nhận ra rằng chuyện này vẫn diễn ra hàng ngày và điều đó thật đáng buồn", một người khác viết.


Nhưng với những người già muốn tận dụng khoản tiền từ việc bán nhà, mà vẫn được sống trong ngôi nhà của mình cho đến lúc chết, đó là một việc hoàn toàn dễ hiểu.

"Các con gái tôi đều làm ăn được và không cần ngôi nhà này, nếu bán nó chúng tôi sẽ có thêm tiền để sống thoải mái ngay trong chính ngôi nhà này", cụ Mariano Muñoz (88 tuổi) giải thích.

Điều kiện kỳ cục đi kèm với hình thức bán nhà này có vẻ không khiến người mua phiền lòng, và các đại lý bất động sản đều có thể bán các ngôi nhà giá rẻ cực nhanh cho bất kỳ ai thấy được lợi ích trung hạn và dài hạn của hình thức này.

Theo trang web bareownership.com ngoài Tây Ban Nha, hình thức mua bán này cũng hết sức phổ biến ở Pháp và Bỉ. Trang web còn nhấn mạnh rằng "với loại hình mua bán nhà này bạn có thể tối đa hóa khả năng đầu tư của mình và mua được nhà với mức giá thấp hơn 40-50% so với hình thức giao nhà ngay, mà không sợ chất lượng bị ảnh hưởng".

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ