Top

Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân thuê tại các nước phát triển

Cập nhật 07/07/2016 09:24

 Tại các quốc gia phát triển trên thế giới, Chính phủ có những chính sách và chương trình nhằm hỗ trợ người dân đặc biệt là người có thu nhập thấp tiếp cận và thuê nhà ở xã hội.


Hà Lan

Hơn 40% người Hà Lan thuê nhà ở, đây là quốc gia có số lượng nhà ở xã hội cao. Nhà ở cho thuê là những bất động sản có giá trị thấp, giá thuê được đánh giá và kiểm soát dựa trên giá trị BĐS. Ở một số khu vực còn có những quy định hạn chế về việc ai được phép thuê nhà, có những ưu tiên dành cho những người sinh ra và có gia đình hay làm việc tại khu vực nhất định.

Nhà ở xã hội cho thuê tại Hà Lan được áp dụng cho người dân nước này thuê, tuy nhiên có một người nước ngoài đủ điều kiện thuê, do đó có sự tương tự với các quốc gia khác. Một sự khác biệt quan trọng đó là tất cả các BĐS cho thuê được đánh giá dựa trên hệ thống điểm (chỉ áp dụng tại Hà Lan) có tên gọi là “woningwaarderingsstelsel”, giúp đặt ra một tỷ lệ cơ sở đóng vai trò như mức giá cố định đối với nhà ở xã hội cho thuê, dưới mức 681,02 EUR (2013) mỗi tháng.

Cổng thông tin BĐS trực tuyến rất phổ biến, người dân có thể tìm thấy các căn hộ cho thuê thông qua cơ quan (verhuurbureaus) và quảng cáo trên báo địa phương, các tin rao vặt và các trang web nội bộ của công ty.

Hầu hết căn hộ cho thuê ở Hà Lan thường không bao gồm đồ đạc, tức là không có thảm, hệ thống chiếu sáng hay bất kỳ đồ nội thất nào khác. Các căn hộ này được cung cấp nội thất cơ bản trong phòng tắm, thiết bị nhà bếp cố định như bồn rửa, bếp cũng nhưng có thể thiếu tủ lạnh, máy giặt.

Tại Amsterdam, sẽ là bất hợp pháp khi thuê một căn hộ trong thời gian ít hơn 6 tháng mà không có giấy phép đặc biệt. Trên cả nước, nhà nghỉ và khách sạn căn hộ rất phổ biến.

Khoảng 75% nhà ở cho thuê ở Hà Lan là nhà ở xã hội. Giá có thể rẻ hơn đáng kể so với thuê nhà tư nhân trên thị trường nhưng được kiểm soát một cách chặt chẽ hơn, phân bổ dựa trên nhu cầu và thời gian dài chờ đợi. Thời gian chờ từ 3-7 năm không phải là hiếm. Căn hộ loại này thường dành cho các gia đình có tổng thu nhập dưới 34.000 EUR.

Singapore

Chính phủ Singapore cung cấp các căn hộ thuộc “Đề án cho thuê công cộng” với nhiều trợ cấp cho các hộ gia đình ở quốc gia này, những người không có lựa chọn về nhà ở nào khác. Tuy nhiên, số lượng các căn hộ cho thuê thuộc Đề án này có hạn, do đó các hộ gia đình, các cá nhân cần phải đạt được những tiêu chí nhất định để đủ điều kiện thuê căn hộ.

Các hộ gia đình phải là công dân Singapore (bao gồm ít nhất một công dân Singapore hoặc một công dân đã đăng ký thường trú tại quốc gia này). Những người chưa lập gia đình ở độ tuổi ít nhất 35 tuổi, người đã ly dị…Đối với các họ gia đình mức trần thu nhập không quá 1.500 USD mỗi tháng.

Về loại căn hộ cho thuê phụ thuộc vào số lượng người và thu nhập, có loại căn hộ 1 phòng ngủ hoặc 2 phòng ngủ. Các căn hộ thuộc diện này nằm ở các khu vực như Ang Mo Kio, Bedok/Tampines, Bukit Merah/Jurong và Woodlands.

Mức giá thuê căn hộ thay đổi tùy theo thu nhập hàng tháng của các cá nhân và hộ gia đình, yêu cầu đặt cọc tiền thuê 1 tháng trước khi kết hợp đồng thuê nhà. Giá thuê áp dụng cho mức thu nhập của người thuê nhà dưới 800 USD/tháng và mức 801 USD – 1.500 USD/tháng.

Đề án cung cấp những biện pháp hỗ trợ cho người thuê nhà về tài chính. Cung cấp các lựa chọn để trả tiền thuê trả dần trong một thời hạn hợp lý. Giới thiệu cho người thuê đến các văn phòng dịch vụ xã hội thuộc Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình. Giới thiệu cho người thuê đến các Tổ chức Phúc lợi Tự nguyện (VWO) và Trung tâm Dịch vụ Gia đình (FSC) để nhận được các hình thức hỗ trợ khác.

Canada

Đối với người dân Canada, thuật ngữ chính sách nhà ở liên quan tới nhà ở công cộng, nhà ở trợ cấp từ chính phủ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, các chương trình nhằm mục đích giúp đỡ các cá nhân không có nhà ở tại Canada. 95% hộ gia đình ở Canada có nhà ở từ thị trường tư nhân, 2/3 hộ gia đình sở hữu ngôi nhà mà họ đang sống, khoảng 1/3 số người đang thuê nhà hiện đang có nhu cầu sở hữu nhà Chỉ có 5% hộ gia đình Canada sinh sống trong nhà ở xã hội phi thị trường (nhà ở do Chính phủ hỗ trợ, nhà ở phi lợi nhuận). Không giống như hầu hết các quốc gia phương Tây, hệ thống nhà ở của Canada gần như dựa vào thị trường độc quyền về nguồn cung, phân bổ nhà ở. Đây là vấn đề đối với những hộ gia đình có thu nhập quá thấp để trả tiền thuê nhà với giá thị trường.

Tập đoàn Thế chấp và Nhà ở Canada (CMHC) được thành lập năm 1946, tập trung chủ yếu vào việc tạo khoản thanh toán thế chấp đối với người mua nhà và đối với những nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê trên thị trường. Quỹ Bảo hiểm Thế chấp của Liên bang đã khuyến khích các ngân hàng tham gia vào thị trường cho vay thế chấp. Vai trò của chính sách nhà ở và các chương trình do Chính phủ Canada cung cấp đã có tác động rất lớn đến các chủ sở hữu nhà ở và người thuê nhà.

Trong những thập kỷ gần đây, khoảng cách giữa giàu và nghèo ngày càng gia tăng ở Canada thể hiện trong hệ thống nhà ở. Nhu cầu về nhà ở xã hội tồn tại chủ yếu ở những người thuê nhà, những người mà thu nhập và tài sản của họ không tạo ra được nhu cầu hiệu quả trên thị trường nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng