Top

Bất động sản hạng sang London đợi ngày phục hồi

Cập nhật 02/10/2017 13:46

Giá nhà tại những khu vực sang trọng bậc nhất London sẽ tăng khoảng 20,3% trong 5 năm tới, khi mối lo ngại nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit nhạt dần và vai trò trung tâm tài chính toàn cầu của Thành phố thu hút khách hàng quốc tế, theo báo cáo của Savills Plc.


Giá bất động sản tại khu vực trung tâm London sẽ bình lặng trong năm 2018 khi người mua chờ đợi viễn cảnh rõ ràng hơn về tác động của Brexit, và bắt đầu tăng trở lại vào năm 2019. Điều này sẽ chấm dứt đà giảm hơn 15,2% so với mức đỉnh năm 2014 vừa diễn ra. Tại các khu vực khác, vốn ít có sự phụ thuộc vào khách hàng quốc tế, giá nhà sẽ tăng 10,2% trong 5 năm cho tới năm 2022.

Doanh số bán bất động sản hạng sang tại London đã phải chống chọi với nhiều yếu tố bất lợi trong thời gian qua, bao gồm các đợt tăng thuế liên tiếp, tính chất bất ổn từ Brexit, kết quả khảo sát trong tháng 6 cho thấy Thủ tướng Anh Theresa May đang đánh mất sự ủng hộ của số đông tại Nghị viện. Theo số liệu của Savills, số lượng các chủ nhà giảm giá với bất động sản có giá trị lớn hơn 1 triệu bảng (1,35 triệu USD) đã tăng 90% trong nửa đầu năm nay, so với năm 2016.

Năm ngoái, Savills dự báo giá nhà tại khu vực trung tâm London sẽ tăng 20,8% trong 5 năm tới năm 2021, trong khi giá nhà tại các khu vực khác sẽ tăng 14,6% trong cùng giai đoạn.

Yolande Barnes, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại Savills cho rằng, các rủi ro liên quan tới việc London đánh mất vị thế là trung tâm tài chính toàn cầu đã bị thổi phồng quá đà.

“Dù bị thách thức bởi các thành phố khác trên thế giới, London vẫn duy trì một cách chắc chắn vai trò là trung tâm tài chính quan trọng toàn cầu và sẽ phát triển thành một trong số vài trung tâm công nghệ tại châu Âu. Bởi vậy, thị trường bất động sản nơi đây sẽ được hưởng lợi từ thế hệ những cư dân bản địa giàu có mới, cũng như thu hút thêm các khách hàng quốc tế nhiều tiền”.

Theo ước tính của Savills, hiện có khoảng 394.000 bất động sản tại Anh có giá trị hơn 1 triệu bảng, với tổng giá trị đạt 883 tỷ bảng. Trong số này, 63% nằm tại London.

Hiện tại, bất động sản hạng sang tại London đang có những tín hiệu phục hồi tính cực hơn, khi giá nhà nhích nhẹ nhờ người mua “bắt đáy” và các nhà đầu tư nước ngoài tận dụng cơ hội đồng bảng xuống giá. Doanh số bán nhà sau khi giảm mạnh trong một thời gian dài đã tăng 14% so với năm trước đó.

Theo Knight Frank LLP, đồng bảng yếu hơn, cùng với việc giá nhà đi xuống đồng nghĩa với việc bất động sản hạng sang khu vực trung tâm London hiện tại rẻ hơn 20% nếu tính bằng USD, so với trước khi cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi EU diễn ra.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản