Top

Vụ gần 500 hộ dân sẽ sống cảnh màn trời chiếu đất: UBND TP Cần Thơ kiểm tra dự án

Cập nhật 25/10/2013 08:49


Dự án đang được chủ đầu tư thực hiện

Như Báo CATP đã đưa tin, UBND huyện Cờ Đỏ giao Công ty cổ phần đầu tư Cadif 15,48ha đất gồm một phần chợ Cờ Đỏ hiện hữu thuộc thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ để xây khu đô thị thương mại. Dự án ảnh hưởng đến 571 hộ (trong đó có 6 tổ chức) nhưng chỉ 130 hộ đủ tiêu chuẩn bố trí và mua nền tái định cư (TĐC). Khi triển khai, địa phương và chủ đầu tư đổi tên thành dự án chỉnh trang đô thị để lập hồ sơ vay Ngân hàng Thế giới. Điều lưu ý, gần 500 hộ dân không biết sẽ về đâu. Báo chí phản ánh, chính quyền địa phương sắp xếp cho người dân vào khu Bãi Bùn.

Ngày 22-10-2013, chúng tôi đã có buổi làm việc với các ban ngành huyện Cờ Đỏ. Ông Phan Trung Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện, cho rằng việc bồi thường, hỗ trợ TĐC được huyện thực hiện theo pháp luật, một số hộ không được xem xét bồi thường vì họ ở trên đất công. Khi phóng viên yêu cầu được xem các văn bản, chứng cứ có liên quan để chứng minh cho lập luận này bởi nhiều người dân đã sinh sống tại đây từ năm 1978 thì ông Hiếu không cung cấp được mà chỉ trả lời chung chung là căn cứ vào hồ sơ địa chính.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cờ Đỏ cho rằng việc thực hiện dự án trên đúng thẩm quyền của huyện. Huyện đã lập hội đồng khảo sát, xây dựng phương án tổng thể, niêm yết công khai, mời gia đình các hộ đến triển khai... Khi phóng viên đặt vấn đề, việc nhiều cán bộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong khi người dân thì không, ông Phan Văn Tám - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất - cho biết việc này chưa được kiểm tra cụ thể. Các trường hợp không đủ tiêu chuẩn huyện đang xây dựng khu TĐC tại bãi chứa bùn do huyện làm chủ đầu tư, dự kiến hết quý II-2014 mới hoàn thành cơ sở hạ tầng. Số còn lại có nhu cầu thì mua nền trong khu TĐC do chủ đầu tư thực hiện.

Rõ ràng lập luận này không mang tính thuyết phục. Theo bà Hoàng Kim Cương, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, dự án trên do nhà nước thu hồi đất chứ không phải doanh nghiệp, do đó chính quyền địa phương áp giá cho dân theo qui định. Thật bất hợp lý khi Công ty Cadif là chủ đầu tư lại được UBND huyện Cờ Đỏ làm thay? Bên cạnh đó, thu hồi đất của dân tính theo giá nhà nước nhưng khi bán cho họ lại áp giá thị trường là điều cần phải xem lại. Khi báo chí phản ánh, UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Sở TN-MT kiểm tra hồ sơ dự án. Ông Dương Tấn Hiển, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Cần Thơ, trả lời thay bà Cương, cho rằng người dân không được bồi thường và TĐC là do sống trên đất công. Còn việc bà Cương phát biểu thách thức báo chí: “Cho dù có bao nhiều tờ báo và đơn khiếu nại của người dân, huyện vẫn triển khai dự án”, theo ông Hiển do báo chí trích dẫn không hết, bà Cương có nói câu trên nhưng có đoạn phải thực hiện theo đúng pháp luật.

Dư luận đang hoài nghi thái độ “nhiệt tình” của UBND huyện Cờ Đỏ trong việc thực hiện dự án này. Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ, cho biết thành phố sẽ lập đoàn kiểm tra để làm rõ.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An