Top

Những dự án BĐS giải phóng mặt bằng dưới 30% có thể bị tạm dừng

Cập nhật 11/10/2013 14:53

Một trong những tiêu chí để tạm dừng dự án bất động sản (BĐS) đang được Bộ Xây dựng đề xuất trình Chính phủ, đó là căn cứ vào tiến độ giải phóng mặt bằng.

Theo tiêu chí này, chỉ các dự án đã giải phóng mặt bằng trên 70% đang thi công dở dang mới được đưa vào danh sách các dự án an toàn được triển khai tiếp, các dự án GPMB trên 30% nhưng lại dưới 70% thì vẫn thuộc diện rủi ro, vì muốn triển khai tiếp hay tạm dừng sẽ phụ thuộc vào địa phương quyết định.

Với các dự án chưa GPMB hoặc dở dang dưới 30% diện tích thì buộc phải tạm dừng.

Tiêu chí tạm dừng này được Bộ Xây dựng đưa ra với mục đích nhằm giảm nguồn cung nhà ở thương mại, đặc biệt là hữu hiệu nhất với thị trường BĐS Hà Nội, vốn được nhận định là nếu triển khai tiếp sẽ dư thừa nguồn cung để phục vụ đến năm 2050, nghĩa là đủ phục vụ cho nhu cầu nhà ở của 37 năm nữa.

Tuy nhiên, xung quanh đề xuất này vẫn còn không ít tranh cãi. Một số quan điểm cho rằng, cẩn phải mạnh tay trong việc tạm dừng dự án để điều tiết thị trường BĐS, vấn đề là xung quanh chủ trương tạm dừng một số dự án này các địa phương có dám mạnh tay ký quyết định cho các dự án tạm dừng hay không? Hay vì những lý do tế nhị xung quanh chuyện chạy dự án mà không thể quyết định...

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện Hà Nội vẫn chưa có danh sách dự án đề xuất tạm dừng, trong khi TP. HCM đề xuất tạm dừng 322 dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng