Top

Đo sai ranh giới đất có kiện được không?

Cập nhật 03/07/2014 07:05

Ba má tôi có thừa hưởng một miếng đất của ông bà khoảng 1200m2, hiện người con trai Út ở cùng với ba má tôi với diện tích khoảng 700m2, số còn lại đã cho chị gái tôi khoảng 500m2 (có sổ). Hai bên đã có hàng rào ranh giới, thời gian sau ba má tôi có đo cho chị tôi thêm đất nhưng lại tính từ ranh giới giữa hai nhà đi ra, không ngờ lại đo qua điện tích của hàng xóm. Giờ hàng xóm đòi lại, chị tôi kiện và đòi ngược lại ba má tôi (tính từ ranh rào vào trong nhà ba má). Căn cứ theo giấy tờ hiện nay chị tôi ở 700m2 còn ba má tôi ở nhà thờ chỉ có 500m2. Vậy trong tình huống này ba má tôi có thể đòi lại phần đất đo do nhầm lẫn không? Do lúc ba má tôi đo ra sổ thì chỉ có chị tôi với ba má, không có ý kiến của các chị em khác, cũng không có xác nhận của hàng xóm, nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy. Mong quý luật sư giải đáp cặn kẽ. Nếu kiện ra tòa thì ba má tôi cần làm thủ tục như thế nào? Liệu người cấp sổ và đo cho chị tôi lúc đó có phạm luật không?

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Để làm cơ sở giải quyết vụ việc, bạn cần căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc chuyển nhượng ( thông qua hợp đồng tặng cho) đã được các bên xác lập. Theo đó:

- Nếu trong giấy tờ chuyển nhượng các bên có quy định “điểm mốc” là cơ sở để tính diện tích, ranh giới chuyển nhượng, thì các bên căn cứ vào đó xác lập quyền sở hữu. - Nếu các bên không quy định “điểm mốc”, nhưng trong hợp đồng chuyển nhượng có ghi rõ diện tích chuyển nhượng thì bạn má bạn phải có nghĩa vụ thực hiện việc chuyển giao đúng diện tích như đã ghi trong hợp đồng.

Ngoài ra, nguyên tắc xử lý khi có sự chênh lệch giữa số liệu diện tích đo đạc thực tế với số liệu diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, tại điều 18 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định như sau:

“1. Trường hợp số liệu đo đạc thực tế theo đúng quy phạm kỹ thuật về đo đạc địa chính mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì Giấy chứng nhận được cấp theo số liệu diện tích đo đạc thực tế; người sử dụng đất không được truy nhận số tiền sử dụng đất đã nộp (nếu có) đối với phần diện tích ít hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

2. Trường hợp số liệu đo đạc thực tế theo đúng quy phạm kỹ thuật về đo đạc địa chính mà diện tích thửa đất lớn hơn diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì giải quyết theo quy định sau:

a. Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề mà diện tích đo đạc thực tế khi cấp Giấy chứng nhận nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì Giấy chứng nhận được cấp theo diện tích đo đạc thực tế; người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhiều hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất;

b. Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã được sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì Giấy chứng nhận được cấp cho toàn bộ diện tích đo đạc thực tế của thửa đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với phần diện tích chênh lệch theo quy định của pháp luật về đất đai;

c. Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do lấn, chiếm thì sẽ không được cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất đó.”

Trong trường hợp này:

- Nếu hợp đồng tăng cho giữa ba mẹ và chị gái bạn là phù hợp theo quy định của pháp luật thì các bên có thể tiến hành đo đạc và xác định lại mốc ranh giới cho phù hợp.

- Nếu hợp đồng chuyển nhượng giữa các bên xác lập trái pháp luật (hợp đồng tặng cho không đúng quy định của pháp luật), khi có tranh chấp xảy ra, giao dịch đó sẽ bị xem vô hiệu và các bên có nghĩa vụ hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận, bên có lỗi làm cho giao dịch vô hiệu phải có nghĩa vụ bồi thường.

Những người cấp sổ đỏ, cán bộ địa chính có sai sót trong việc cấp sổ và đo đạt có thể bị xử lý kỹ luật theo quy định của pháp luật.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn