Top

“Xông đất” các sàn giao dịch địa ốc

Cập nhật 01/03/2015 07:19

Ngày mồng 6 tháng Giêng năm nay được xem là ngày Hoàng Đạo nên rất nhiều sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội đã chọn ngày này để mở hàng lấy lộc đầu năm.


Các sàn giao dịch đều kỳ vọng một năm 2015 nhiều khởi sắc

Vừa mở hàng là có khách ngay

Vào giờ Tỵ (từ 7 đến 9 giờ sáng) của ngày này cũng được xem là giờ Hoàng Đạo, tại nhiều sàn giao dịch bất động sản đã mở cửa đón khách đến mở hàng. Tại Sàn Hải Phát, theo quan sát của phóng viên, ngay khi mở cửa đã có 3 khách hàng đến ký hợp đồng. Sau khi được chào đón nhiệt tình và nhận phong bao lì xì đầu năm từ lãnh đạo sàn, hai bên đã ký kết những hợp đồng mua bán căn hộ đầu tiên của năm Ất Mùi tại sàn này.

Trao đổi với ĐTCK, ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hải Phát cho biết, đến tận ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ, vẫn còn có khách hàng đến yêu cầu ký hợp đồng, trong khi nhân viên sàn đã “chốt sổ” để nghỉ Tết nên hẹn sang năm mới khách quay lại. Và đến hôm nay, vừa mở hàng là có khách ngay.

“Đây là dấu hiệu tốt cho thấy thị trường bất động sản năm nay sẽ đón nhận nhiều sự quan tâm của khách hàng, kể cả khách hàng có nhu cầu ở thật và giới đầu tư”, ông Giang nhận xét.

Hiện tượng tương tự cũng diễn ra tại các sàn giao dịch bất động sản khác như Max Việt Nam, VIC, Đất Xanh miền Bắc, DTJ, Asia Real… Ông Trần Đức Diễn, Tổng giám đốc CTCP Max Việt Nam cho biết, trong ngày mở hàng đã có 2 khách đến ký hợp đồng mua bán. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5, Giám đốc sàn DTJ cũng cho biết đã ký được 3 hợp đồng ngày mở hàng…

Lãnh đạo các sàn khi trao đổi với phóng viên ĐTCK đều có chung nhận xét, thị trường năm nay sẽ tiếp tục hồi phục mạnh mẽ. Vì vậy, các sàn xác định ngay từ những ngày đầu năm phải tích cực khởi động lại guồng máy cho trơn tru, nhằm đón bắt cơ hội đang đến khi lòng tin của khách hàng quay trở lại.

Cụ thể, ông Khánh cho biết, ngoài việc các thành viên của G5 đã mở cửa bán hàng từ sớm, thì đến ngày 8/3 Dương lịch, G5 sẽ khởi động chương trình mở bán căn hộ “rước lộc đầu Xuân” với nhiều quà tặng và ưu đãi dành cho khách hàng tại một dự án lớn tại Hà Nội.

Cần sự ổn định chính sách

Theo báo cáo thị trường của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2015, tính đến hết tháng 1, thị trường bất động sản Hà Nội có khoảng 1.550 giao dịch thành công, tương đương với tháng 12/2014 và tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ 2014. Giá căn hộ chung cư phần lớn giữ ổn định hoặc tăng. Các dự án sắp hoàn thành bàn giao cho khách hàng hiện giá tăng từ 1 - 3 triệu đồng/m2 so với đầu năm 2015, các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa đầy đủ giá chung cư không tăng.

Phân khúc nhà liền kề, biệt thự Hà Nội tại một số khu vực đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng tăng giá nhẹ trên thị trường thứ cấp. Nhiều căn nhà đã giảm giá sâu từ năm 2014, nay không giảm tiếp mà đang có xu hướng tăng. Nhà riêng lẻ, đất nền trong các khu dân cư giá chào bán cũng có dấu hiệu tăng nhẹ tại một số khu vực hạ tầng giao thông tốt như khu vực quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc An Khánh…

Lý giải nguyên nhân này, ông Khánh cho biết, thị trường bất động sản trong năm 2014 đã được đón nhận nhiều chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, mà cụ thể là việc Bộ Xây dựng đã “bắt tay” chặt chẽ với các bộ, ngành khác như Ngân hàng, Tài chính để đưa ra những chính sách gỡ khó cho thị trường.

“Chưa năm nào Bộ Xây dựng lại ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản nhiều như năm 2014”, ông Khánh nói và cho biết, các chính sách bao giờ cũng có độ “trễ” nên “điểm rơi” sẽ vào năm 2015 và khi đó, thị trường kỳ  vọng sẽ còn khởi sắc hơn cả thời điểm cuối năm 2014 vừa qua.

Ông Khánh nhận định, năm 2015 chưa hết khó khăn cho thị trường bất động sản với hàng trăm dự án và các chủ đầu tư thiếu tiềm lực tài chính, nhưng chắc chắn thanh khoản sẽ tiếp tục được cải thiện. Phân khúc căn hộ có giá trung bình, do chủ đầu tư có uy tín thực hiện với tiến độ bảo đảm đúng cam kết, có vị trí đẹp sẽ là sản phẩm được ưa chuộng.

Tuy nhiên, để thị trường bất động sản phát triển tốt, ông Khánh cho rằng, yếu tố quan trọng nhất là phải đảm bảo được sự ổn định của chính sách. Cụ thể là các chính sách khi ban hành phải không gây “sốc” cho thị trường, để từ đó ổn định lòng tin cho khách hàng một cách lâu dài.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản