Top

Diện tích nhà ở xã hội được đề xuất tăng tối đa lên 90m2

Cập nhật 28/02/2015 08:30

Bộ Xây dựng đang soạn dự thảo Nghị định phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó đề xuất điều chỉnh tăng diện tích nhà ở loại này lên tối đa là 90m2 so với mức 70m2 hiện nay.

Đề xuất tăng diện tích nhà ở xã hội


Bộ Xây dựng cho rằng, đề xuất tăng diện tích tối đa nhà ở xã hội lên 90m2 là để đáp ứng nhu cầu ở của những hộ gia đình đông người.

Một dự án nhà ở xã hội. Ảnh: Huyền Ngân

Theo đánh giá của các chuyên gia, thì nếu như đề xuất tăng diện tích nhà ở xã hội lên 90m2 của Bộ Xây dựng được thông qua, thì nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ được hưởng lợi khi chuyển đổi các căn hộ có diện tích này bị tồn kho sang nhà ở xã hội.

Theo dự thảo nghị định trên, trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2, tối đa không quá 90m2. Tỉ lệ số căn hộ trong dự án có diện tích từ 25m2 đến dưới 30m2 và từ trên 70m2 đến dưới 90m2 không quá 20% tổng số căn hộ.

Còn đối với trường hợp nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 90m2. Tỉ lệ số căn nhà trong dự án có diện tích đất xây dựng từ 70m2 đến dưới 90m2 không quá 10% tổng số căn nhà.

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định này cũng quy định, người mua hoặc thuê nhà ở xã hội chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau thời hạn tối thiểu 5 năm kể từ khi trả hết tiền theo hợp đồng đã ký kết và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Nhiều ưu đãi với cải tạo, xây nhà chung cư

Ngoài dự thảo nghị định về nhà ở xã hội nói trên, hiện Bộ Xây dựng còn đang soạn thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trong đó có đề xuất nhiều ưu đãi đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ.

Theo dự thảo, chủ đầu tư dự án xây dựng lại nhà chung cư theo quy định trên sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách như: nhà nước thực hiện cưỡng chế phá dỡ nhà chung cư rồi mới giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo, xây dựng; doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư hoặc tham gia góp vốn với các chủ sở hữu nhà chung cư để thực hiện dự án xây dựng lại chung cư sẽ được cơ quan nhà nước thực hiện việc đo đạc, xác nhận việc phân định ranh giới đất đai (đối với diện tích đất thuộc phạm vi dự án) mà không phải thực hiện việc thu hồi đất và giao đất.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp này cũng được chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích đất trong phạm vi dự án để phục vụ nhu cầu kinh doanh, dịch vụ; được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ phần diện tích đất được giao trong phạm vi dự án…

Theo dự thảo, những doanh nghiệp trên cũng được hưởng những ưu đãi về tài chính và thuế, chẳng hạn như được vay vốn ưu đãi của các tổ chức tài chính và tổ chức tín dụng theo quy định; được huy động vốn tín dụng hợp pháp theo quy định; được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp như đối với dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội. Sau khi phân bổ đủ số lượng căn hộ (cho những chủ căn hộ tại chung cư cũ), với những diện tích còn lại chủ đầu tư được phép kinh doanh thương mại...

Bộ Xây dựng cũng đề xuất nhiều cơ chế chính sách ưu đãi khác đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư như: cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm đảm bảo giảm giá thành xây dựng công trình; được chỉ định thầu đối với các gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề theo quy định của pháp luật về đấu thầu…

Chuyển nhượng dự án phải đăng báo trước 15 ngày

Ngoài hai dự thảo nghị định trên, Bộ Xây dựng còn đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Dự thảo quy định chủ đầu tư khi chuyển nhượng dự án bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho tất cả khách hàng và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng trước 15 ngày về việc chuyển nhượng dự án và quyền lợi của khách hàng.

Nếu đơn vị nhận chuyển nhượng dự án bất động sản là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thì sau khi có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án, đơn vị chuyển nhượng dự án phải làm thủ tục trả lại đất cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quyết định cho phép chuyển nhượng dự án bất động sản và hợp đồng chuyển nhượng đã được hai bên ký kết, cơ quan quản lý tài nguyên, môi trường làm thủ tục thu hồi đất từ bên chuyển nhượng và giao đất cho bên nhận chuyển nhượng.

Dự thảo cũng nêu rõ trình tự thủ tục chuyển nhượng đối với những dự án bất động sản thuộc loại phải do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Cụ thể, bên chuyển nhượng có trách nhiệm cùng với bên nhận chuyển nhượng lập hồ sơ và nộp cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thẩm định theo quy định và lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành và Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
DiaOcOnline.vn - Theo KTBKTSG