Top

Vụ phá đình 300 tuổi: Chỉ khiển trách ba cán bộ

Cập nhật 10/10/2018 14:51

Sau khi UBND thành phố Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội họp bàn và đề nghị huyện xem xét, xử lý trách nhiệm, UBND huyện ra quyết định xử lí trách nhiệm cá nhân trong vụ bê tông hoá đình Lương Xá, huyện Ứng Hoà.

Kỷ luật khiển trách ba cá nhân trong vụ bê tống hoá đình Lương Xá

UBND huyện Ứng Hoà ban hành Quyết định 1635 về việc thành lập Hội đồng kỷ luật cấp xã đối với ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Liên Bạt, ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Bạt. Huyện cũng ban hành Quyết định số 1636 về việc thành lập Hội đồng kỷ luật công chức cấp xã đối với ông Phạm Hồng Quân, Công chức Văn hoá và Xã hội xã Liên Bạt.

Hội đồng kỷ luật họp và thực hiện quy trình xử lý đối với các cá nhân nêu trên. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà ban hành ba Quyết định 1853, 1854, 1855 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Văn Chính và Phạm Hồng Quân. Hình thức kỷ luật là khiển trách.

Đây là hình thức kỷ luật không mấy ngạc nhiên, bởi từ trước tới nay trong nhiều vụ xâm hại di sản và di tích, không mấy cá nhân, tập thể bị xử lý nghiêm. Nói như nhiều nhà khoa học vì chưa có người bị ngồi tù vì xâm hại di sản, xử phạt kiểu hoà cả làng dẫn tới thực trạng xâm hại di sản không giảm.

Về phía ngôi đình bị bê tông hoá, sau khi UBND huyện Ứng Hoà ban hành công văn yêu cầu tạm dừng thi công, cán bộ và người dân thôn Lương Xá chấp hành, đồng thời chờ đợi phương án khắc phục từ phía các cơ quan chức năng và chuyên môn.

Địa phương phân loại cấu kiện gỗ để lưu giữ tại đình Lương Xá

Sau cuộc lấy ý kiến ngày 16/8 tại Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, lãnh đạo Sở yêu cầu UBND huyện Ứng Hoà đề xuất phương án khắc phục hậu quả tối ưu đình Lương Xá. Sau đó Sở cũng có công văn gửi UBND TP. Hà Nội đề xuất phương án khắc phục sai phạm tại đình Lương Xá.
Đoàn công tác của Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Phòng Văn hoá-Thông tin huyện Ứng Hoà, UBND xã Liên Bạt tiến hành kiểm kê, đánh giá và phân loại các cấu kiện, mạng chạm khắc của đình để xây dựng phương án bảo tồn, lưu giữ.

Trong ba phương án được đưa ra để khắc phục công trình bê tông hoá đình Lương Xá, các chuyên gia nghiêng về phương án chấp nhận cho tồn tại đình bê tông hiện nay, đồng thời bảo tồn cấu kiện gỗ có giá trị. Điều may mắn nhất chính là ở chỗ vẫn giữ được không gian xung quanh đình, nghi môn và cổng để đảm bảo không gian sinh hoạt văn hoá tâm linh đúng nghĩa.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong