Top

Trao quyền cho quận, huyện xây mới chung cư cũ

Cập nhật 17/08/2016 09:56

Ngày 15.8, UBND TP.HCM họp bàn với các sở ngành, quận, huyện về cơ chế đặc thù xây mới chung cư cũ.

TP.HCM đang có nhiều chung cư xuống cấp

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, đến nay trên địa bàn TP có 474 chung cư cũ, với tổng số khoảng 50.000 căn hộ được xây từ trước 1975, hầu hết đều bị xuống cấp nặng, trong đó có nhiều chung cư nguy cơ sụp đổ cao. Theo kế hoạch của UBND TP, trong 5 năm tới TP sẽ phải xây mới lại toàn bộ số chung cư cũ trên.

Tuy nhiên, trong 10 năm qua TP chỉ mới tháo dỡ để xây mới 32 chung cư cũ hư hỏng, với khoảng 4.000 hộ gia đình. Với tốc độ này, để xây mới lại 474 chung cư trên phải mất cả 100 năm. Vì thế, để đẩy nhanh kế hoạch xây mới, TP thống nhất trao quyền chủ động cho các quận, huyện thực hiện thay vì toàn bộ phải “dồn” về Sở Xây dựng như trước.

Theo đó, UBND quận, huyện được phê duyệt dự toán kinh phí kiểm định, sửa chữa; phê duyệt công bố kế hoạch cải tạo xây mới thay thế chung cư cũ trên địa bàn; công nhận chủ đầu tư theo hình thức chỉ định chủ đầu tư. UBND quận, huyện sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án di dời, bố trí tạm cư, phương án cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp đồng thời ban hành quyết định chấp thuận đầu tư dự án... Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan hướng dẫn UBND quận, huyện về chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo triển khai thực hiện các nội dung đã được phân công.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết chủ trương phân cấp, phân quyền này đã được Thủ tướng chấp thuận trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM mới đây. Bên cạnh đó, TP cũng thống nhất chủ trương cho tái định cư tại chỗ, dự án xây mới được điều chỉnh tăng quy mô xây dựng so với quy mô hiện hữu của chung cư cũ, hoán đổi đất tại các khu đô thị mới mà TP đã quy hoạch để thu hút các nhà đầu tư đăng ký, đảm bảo hài hòa vấn đề lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên