Top

TPHCM vẫn muốn khởi công cầu Thủ Thiêm 2 vào năm 2015

Cập nhật 30/10/2014 16:20

Chính quyền TPHCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho thành phố khởi công cầu Thủ Thiêm 2 vào năm 2015 để kịp hoàn thành vào năm 2017.


Kiến nghị này của TPHCM được gửi lên Chính phủ hôm 28-10, sau khi Bộ Quốc Phòng đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM lùi thời hạn xây cầu Thủ Thiêm 2 đến năm 2018.

Theo văn bản này, dự án  cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng vượt sông Sài Gòn để kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với trung tâm thành phố (quận 1) tại đường Tôn Đức Thắng giáp nhà máy đóng tàu Ba Son. Đây là một trong 14 cầu vượt sông Sài Gòn theo quy hoạch đã được duyệt.

UBND TPHCM cho rằng, cây cầu này cần được xây dựng sớm nhằm tạo động lực phát triển nhanh hơn đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm, đặc biệt là khu chức năng số 1 (khu trung tâm tài chính, thương mại) của khu đô thị. Việc hoàn thành sớm cầu Thủ Thiêm 2 còn góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM.

Hiện nay, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và theo trình tự thủ tục, TPHCM sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến đối với hồ sơ thiết kế trong tháng 11- 2014. Sau đó, thành phố sẽ hoàn tất công tác thẩm định phê duyệt dự án để khởi công vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2017 theo tiến độ dự kiến.

Vì vậy, TPHCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiếp tục hoàn tất mọi thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2015 và hoàn thành trong năm 2017 như kế hoạch đã định đối với dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Trước đó, Bộ Quốc Phòng đề nghị Chính phủ cho lùi thời hạn xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 vào năm 2018 để tạo điều kiện tối đa cho Tổng công ty Ba Son có thời gian thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng từ nay đến hết năm 2017.

Khi xây dựng cây cầu này, sẽ chiếm dụng một phần đất quốc phòng khoảng 12.000 mét vuông và làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất quốc phòng của Tổng công ty Ba Son; thậm chí có thể làm ngưng trệ toàn bộ hoạt động của nhà máy do chiều cao tĩnh không thông thuyền của cầu chỉ có 10 mét.

Cầu Thủ Thiêm 2, có tổng chiều dài khoảng 1,2 km, trong đó phần cầu bắc qua sông là 852 mét, rộng 19,3 mét với bốn làn xe, khi nhà đầu tư mới nhận dự án điều chỉnh lên 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.300 tỉ đồng. Hướng tuyến được UBND TPHCM chọn là kết nối từ ngã tư Lê Duẩn – Đinh Tiên Hoàng qua giao lộ Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh đi qua nhà máy đóng tàu Ba Son để nối với Thủ Thiêm.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG