Top

TP.HCM - “công trường” xây dựng văn phòng

Cập nhật 31/10/2011 09:45

Công bố mới nhất cho thấy TP.HCM đứng hạng 7 trong số 10 thành phố có nhiều công trình xây dựng văn phòng ở mức cao của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các thành phố nằm trong top 10 gồm Bangalore, Bắc Kinh, Thành Đô, Chennai, Delhi, Quảng Châu, TP Hồ Chí Minh, Mumbai, Thượng Hải, Tokyo. Trong đó Quảng Châu (Trung Quốc) được ghi nhận là thành phố có nhiều diện tích văn phòng đang được xây dựng nhất trên toàn thế giới.


Tập trung khu trung tâm thành phố

Dù đã có Phú Mỹ Hưng và một số khu vực đô thị mới khác thuộc quận 2, nằm cận trung tâm TP có thể xây dựng văn phòng, nhưng hiện tại các văn phòng, trung tâm thương mại vẫn tập trung nhiều tại khu trung tâm TP. Trong đó, có hàng chục công trình qui mô từ 10 tầng đến vài chục tầng nằm trên đường Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Lê Lợi… chưa kể hàng chục khu đất vàng khác tại khu trung tâm TP đang giải tỏa hoặc đang làm thủ tục đầu tư.

Xa hơn một chút, tại các quận 3, 5, Phú Nhuận… nhiều công trình văn phòng, trung tâm thương mại cũng đang mọc lên, bất chấp thị trường địa ốc đang đóng băng và giá cho thuê văn phòng đang giảm. Hầu như không chủ đầu tư nào bỏ lỡ cơ hội triển khai các dự án văn phòng ở khu trung tâm, trừ khi dự án chưa hoàn tất thủ tục.

Sức hút của khu trung tâm đã khiến khu vực này mọc lên hàng trăm dự án trong vài năm qua, cung cấp đáng kể nguồn cung văn phòng cho các khách hàng có nhu cầu. Điều này cũng làm cho nguồn cung thêm phong phú để các khách hàng có nhiều sự chọn lựa hơn.

Một số chủ đầu tư nói rằng họ đang đón đầu cho thời kỳ phát triển trở lại của thị trường văn phòng, sau khi nền kinh tế VN (và cả thế giới) vượt qua khủng hoảng về kinh tế trong một vài năm tới. Và muốn vậy, phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ vì mỗi công trình triển khai phải mất vài năm.

Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn về thị trường văn phòng toàn cầu mới đây, giá thuê văn phòng tại Châu Á - Thái Bình Dương tăng nửa đầu năm trong khi tỷ lệ diện tích trống giảm mạnh.

Nghiên cứu 173 thị trường văn phòng trên toàn thế giới, báo cáo đã cho thấy giá thuê văn phòng hạng A tại Hồng Kông đắt đỏ nhất thế giới, kế tiếp là London. Paris thay thế Tokyo đứng vị trí thứ 3 thế giới về giá thuê văn phòng hạng A.
Ngoài văn phòng, không ít chủ đầu tư quan tâm đến việc xây dựng các trung tâm thương mại, khu nhà ở cao cấp… khiến thị trường xây dựng phát triển khá sôi động. Điều này kéo theo thị trường sắt thép, vật liệu xây dựng tại TP.HCM phát triển khá nhanh, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế TP.

Giá tiếp tục giảm?

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng TP.HCM, giá thuê văn phòng hạng A tại TP đã giảm từ 34,85USD/m2/tháng (quí 1-2011) xuống còn 34,13USD/m2/tháng (quí 3-2011). Đây là quí thứ tám liên tiếp có giá thuê văn phòng giảm và là giá thuê thấp nhất kể từ năm 2006.

Tương tự giá thuê văn phòng hạng B còn 18,36USD/m2/tháng, thấp nhất từ năm 2003, hạng C giá 15,33USD/m2/tháng, thấp nhất từ năm 2004.

Trong năm 2012, thị trường TP.HCM sẽ tiếp tục có thêm nhiều nguồn cung mới cho văn phòng hạng B và C với tổng số khoảng 175.000m2 sàn nên dự kiến sẽ ảnh hưởng đến giá thuê của hai loại văn phòng này, khiến giá có thể giảm hơn nữa. Trong khi đó nguồn cung văn phòng hạng A đang hạn hẹp nên dự báo giá thuê loại văn phòng này sẽ chựng lại hoặc tăng thêm khi có nhu cầu thuê cao.

K.Nguyên - DiaOcOnline.vn