Top

Địa ốc giảm giá - Cơ hội cho người thu nhập thấp

Cập nhật 31/10/2011 08:10

Đến nay, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) vẫn còn bàn tán xôn xao sự kiện hai dự án căn hộ ở TPHCM đang “bị” chủ đầu tư đại hạ giá! Còn một số đại gia BĐS Hà Nội đang muốn bán tháo dự án để… trả nợ!

Thị trường căn hộ đang có sự điều chỉnh về giá. Ảnh: Kim Ngân

TPHCM: Giá giảm mạnh

Cú sốc mới nhất của thị trường căn hộ chính là ngày 28-10, ông Hoàng Ngọc Sáu, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Dầu khí (PetroVietnam Landmark - PVL) đã ký văn bản thông báo sự kiện bất thường trong quản lý điều hành của công ty lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội: giảm giá bán căn hộ.

Theo đó, PVL giảm giá bán 85 căn hộ thuộc dự án PetroVietnam Landmark (phường An Phú, quận 2 - TPHCM), giá bán không cao hơn 15,5 triệu đồng/m² (đã bao gồm VAT), trong khi giá trước đây là 21,36 triệu đồng/m², tương ứng giảm gần 30%. Nguyên nhân được PVL giải thích: Năm 2011, thị trường trầm lắng, các doanh nghiệp (DN) thận trọng hơn trong việc khai thác các dự án nhà ở. Lãi suất vay vốn cao, nguyên vật liệu tăng giá liên tục đã đẩy nhiều DN xây dựng và kinh doanh bất động sản nói chung và PVL nói riêng lâm vào giai đoạn khó khăn.

Một dự án căn hộ ở khu Nam Sài Gòn cũng đang rục rịch đại hạ giá. Theo thông tin từ các sàn giao dịch BĐS, dự án này nằm sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đang được chủ đầu tư dự định bán khoảng 14,5 triệu đồng/m²!

Theo phân tích của các chuyên gia BĐS, việc bán căn hộ với giá này là gây sốc cực mạnh cho thị trường. Hai dự án trên đều có một điểm chung, đã xây xong phần thô, đang hoàn thiện, nằm ở cửa ngõ vào thành phố, đến trung tâm thành phố khoảng 6km, có vị trí khá tốt. Tiếp đó, số lượng dự án nhà chung cư đã xây xong hiện nay không nhiều, hầu hết là đang dang dở, với tình hình kinh tế đang khó khăn, việc xây dựng chậm, giãn tiến độ là hoàn toàn có thể xảy ra. Với mức giá như vậy, lâu nay chỉ tập trung tại các dự án vùng ven như Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình…

Bên cạnh đó, so sánh với những dự án gọi là thu nhập thấp thì hai dự án này có giá còn rẻ hơn, nếu xét về vị trí, chất lượng xây dựng! Một cái sốc khác nữa chính là đẩy chủ đầu tư các dự án khác rơi vào cuộc cạnh tranh khốc liệt, mang tính sống còn. Chẳng hạn đối với dự án PetroVietnam Landmark, giá bán chỉ còn một nửa so với hàng loạt dự án lân cận như The Vista, Cantavill… đang bán với giá trên 30 triệu đồng/m². Còn dự án ở khu Nam giảm giá gần 5 triệu đồng/m² so với các dự án lân cận!

Ông Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Mega, nhận định: Đây mới thực sự là cơ hội cho người ít tiền mua nhà để ở. Với mức giá này, sau khi trừ tiền đất, tiền xây dựng, lãi suất ngân hàng, chi phí quản lý… thì chủ đầu tư bị lỗ là chắc chắn. Nếu hiện nay dự án chung cư xây mới tính tiền sử dụng đất theo Nghị định 69 sẽ lỗ nặng, không bao giờ xây dựng được!

Hà Nội: Giao dịch trầm lắng

Những tín hiệu khả quan về thị trường BĐS - le lói hồi tháng 9 khi có thông tin lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm dần - đã nhanh chóng bị dập tắt khi hàng loạt các vụ vỡ nợ dây chuyền với quy mô từ vài trăm đến hàng ngàn tỷ đồng liên quan đến những đại gia BĐS xảy ra trên địa bàn cả nước, trong đó có Hà Nội.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm tại Hà Nội đã có tới 60 vụ do vay mượn dẫn đến vỡ nợ, riêng tháng 9 đã có 5 - 6 vụ vỡ nợ quy mô hàng trăm tỷ đồng và những vụ vay mượn này chủ yếu đầu tư vào các thị trường BĐS, tài chính... Đó là chưa kể những lùm xùm của dự án Nam An Khánh khiến Thanh tra Chính phủ phải đề xuất tạm dừng dự án, khiến cho thị trường BĐS càng trở nên u ám.

Tuần qua, tại thị trường Hà Nội còn có thêm 3 dự án mở bán với giá rẻ, dự án Hòa Bình Green City mở bán giá từ 24,1 triệu đồng/m², dự án Sails Tower tại xã Kiến Hưng, Hà Đông có giá khoảng 18 triệu đồng/m², dự án Thăng Long Garden có giá từ 24,5 triệu đồng/m². Điều đáng nói là giá giảm mạnh nhưng thị trường vẫn hầu như không có giao dịch. Thông tin từ các sàn giao dịch cho biết, số lượng giao dịch BĐS đang ở mức thấp nhất trong khoảng nhiều năm trở lại đây.

* Vào những ngày cuối tháng 10, thị trường BĐS lại chứng kiến một cuộc bán tháo “chạy” nợ của giới đầu cơ và nhà đầu tư BĐS. Trong hơn 1 tuần gần đây, hàng loạt các nhà đầu tư lẻ đã giảm giá bán dự án Nam An Khánh từ 3 - 5 triệu đồng/m². Các lô ở mặt đường bé chỉ còn khoảng 28 - 30 triệu đồng mỗi mét vuông, ô gần mặt đường lớn, gần hồ dao động quanh mức 55 triệu đồng mỗi mét vuông. Cũng trong vòng khoảng 1 tuần trở lại đây, đất tại một số dự án vẫn tiếp tục giảm như Geleximco khu C, D giá đường nhỏ 38 triệu đồng/m², đường lớn 45 - 48 triệu đồng/m². Dự án Vân Canh đường nhỏ giảm hơn 40 triệu đồng/m², đường lớn 48 - 50 triệu đồng/m², liền kề dự án Kim Chung – Di Trạch khoảng 35 - 40 triệu đồng/m²… Hàng loạt các dự án chung cư cũng trong tình trạng “án binh bất động” mặc dù giá vẫn tiếp tục giảm.



DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng