Top

Tính pháp lý của Condotel tác động tới tâm lý nhà đầu tư ​

Cập nhật 23/01/2018 13:52

Hiện thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc phát triển mạnh, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tính pháp lý của Condotel tác động tới tâm lý nhà đầu tư. Ảnh minh họa: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Theo số liệu báo cáo của 16 tỉnh, thành phố ven biển có dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn thì năm 2017 có khoảng 77 dự án với 16.437 phòng khách sạn, 11.174 căn biệt thự, 12.056 căn hộ khách sạn (Condoltel) đã và đang được đầu tư xây dựng. Trong số này, mới có 4.792/16.537 phòng khách sạn đưa vào kinh doanh, 1.484/11.174 căn biệt thự đã bán; còn 883 biệt thự và 847 căn hộ khách sạn đã xây dựng xong chưa bán.

Một số chuyên gia bất động sản cảnh báo, trên thực tế, nguồn cung loại hình bất động sản này còn rất nhiều nên cần có biện pháp kiểm soát nguồn cung trong thời gian tới.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã thực hiện điều tra, nghiên cứu về loại hình bất động sản mới (Condotel, Officetel), báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất hướng giải quyết. Đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến các loại hình bất động sản này. Để can thiệp kịp thời, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có đề xuất xử lý chính sách về Condotel nhằm tháo gỡ vướng mắc của loại hình bất động sản mới này những năm qua.

Năm 2017 ghi nhận bùng nổ về nguồn cung và lượng giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng Condotel; trong đó, tập trung ở 2 thị trường chủ đạo là Khánh Hòa (Nha Trang) và Đà Nẵng. Ngoài ra, các giao dịch cũng bắt đầu nhộn nhịp ở một số tỉnh, thành phố phát triển về du lịch như: Quảng Ninh, Phú Quốc…

Tuy nhiên, việc chậm trễ trong hoàn thiện cơ sở pháp lý cho loại hình Condotel, cộng với việc một số chủ đầu tư cam kết tỷ lệ lợi nhuận hàng năm quá cao và không thực hiện trả lợi nhuận như cam kết đã làm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, năm 2018, phân khúc Condotel tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới thành lập. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt loại hình này sẽ có thể dẫn đến tình trạng dư cung cục bộ trong ngắn hạn. Đặc biệt, tính pháp lý quan trọng như quyền sở hữu lâu dài đối với loại hình bất động sản Condotel có được chấp thuận hay không cũng sẽ là một rào cản tâm lý rất lớn đối với nhà đầu tư.

Các dự án bất động sản Condotel đã được đầu tư, phát triển trong thời gian qua, khi đưa vào sử dụng sẽ có tác động nhất định đến giá dịch vụ lưu trú theo xu hướng giảm giá cho thuê khách sạn, tăng chất lượng dịch vụ, khuyến khích phát triển du lịch trong và ngoài nước mạnh mẽ hơn nữa.

Ở một góc nhìn khác, việc phát triển quá mạnh sản phẩm Condotel được cảnh báo có khiến nhu cầu mua đất xây khách sạn kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ, tự phát suy giảm tại các thành phố du lịch trong những năm tới đây. Bởi việc khai thác nguồn thu từ đầu tư Condotel sẽ có tỷ suất sinh lời hiệu quả hơn nhiều so với việc mua đất tự xây nhà để kinh doanh khách sạn mini.


DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS/TTXVN